Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết: Trước mắt sẽ bố trí các điểm thuê xe tại 7 quận Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy.
Tại 2 quận Hà Đông và Hoàng Mai, Sở đang thống nhất với các bên liên quan để bố trí các điểm còn lại.
Dự kiến mức giá cho thuê trong 30 phút là 5.000 đồng/xe đạp cơ và 10.000 đồng/xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng/xe đạp cơ và 120.000 đồng/xe đạp điện. Hệ thống có vé theo tháng, quý và năm, có thể thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử.
Các điểm bố trí xe được ưu tiên kết nối với các phương tiện công cộng khác như xe buýt, metro hay những điểm tập trung đông người như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại…
So với kế hoạch trước đó, quy mô dự án đã tăng gấp đôi, từ 1.000 xe lên thành 2.000 xe đạp. Địa bàn thực hiện cũng mở rộng thêm 4 quận.
Dự án sử dụng 100% vốn xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách, nhà đầu tư tự bỏ vốn và khai thác. Việc phát triển loại hình này nhằm hỗ trợ các loại hình khác như tàu điện, xe buýt, đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Chậm nhất trong Quý IV/2022, người dân Hà Nội có thể trải nghiệm dịch vụ mới mẻ này. Sang giai đoạn 2 (năm 2023 - 2024), Dự án sẽ mở rộng vùng phục vụ, số xe cũng tăng lên 3.000, bố trí tại 350 điểm.
Trước đó, năm 2021, TPHCM đã triển khai thí điểm dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng đầu tiên, thu hút được 60.000 lượt người thuê trong 1 tháng ở quận 1. Chủ đầu tư cho biết sau 1 năm, họ đang đề xuất triển khai mô hình này ở quận 2, 3,5, 10 và các khu đô thị mới như Phú Mỹ Hưng, Thủ Thiêm.
Trong khi đó, tháng 3/2022, TP Huế đã mở 7 trạm xe đạp công cộng để thí điểm hệ thống chia sẻ phương tiện này.