Chuỗi sự kiện Kết nối thị trường tác động Việt Nam - Canada vừa khép lại với hơn 50 kết nối giữa các doanh nghiệp của hai bên được thực hiện.
Diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12/2023, chuỗi sự kiện Kết nối thị trường tác động Việt Nam - Canada lần đầu được KisStartup (Việt Nam) và Spring Activator (Canada) khởi xướng nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam thuyết trình về sản phẩm nổi bật của mình trước các doanh nghiệp Canada, đồng thời giúp các đối tác của hai nước gặp gỡ để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường.
Trong 3 tháng, các hoạt động trao đổi, tọa đàm, workshop trực tuyến đã diễn ra với sự tài trợ của Đại Sứ quán Canada, cùng sự tham gia tích cực của doanh nghiệp, nhà đầu tư từ cả hai quốc gia.
Khép lại chuỗi sự kiện, hơn 50 sự kết nối giữa các doanh nghiệp Canada và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tạo tác động của Việt Nam đã được thực hiện. Trong số đó, 19 doanh nghiệp Việt Nam có các sản phẩm được các nhà bán buôn tại Canada và Mỹ lựa chọn phân phối; 8 doanh nghiệp Canada thể hiện sự quan tâm và sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp tạo tác động (SIBs) Việt Nam. Đáng chú ý, tỷ lệ tham gia của SIBs nữ, bao gồm cả phụ nữ dân tộc thiểu số, chiếm trên 50%. Một số SIBs nữ tiêu biểu trong chuỗi sự kiện này có thể kể đến: Fuwa3e - chế phẩm sinh học từ vỏ trái cây, Sokfarm - doanh nghiệp sản xuất mật hoa dừa đầu tiên tại Việt Nam, LienShanCha - trà Shan Tuyết "mang vị Hoàng Liên Sơn", thương hiệu "dừa cười" Coco Smile, quần áo "tái chế" R.cotton,...
"Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ" hay "thúc đẩy đầu tư lồng ghép lăng kính giới" là một trong những nội dung chính được chú trọng xuyên suốt chuỗi sự kiện; qua đó, các nhà khởi nghiệp tạo tác động do phụ nữ làm chủ không chỉ nhận được sự chú ý của nhà đầu tư mà còn nhận được sự quan tâm hỗ trợ đặc biệt trong việc nâng cao năng lực và hiểu biết về quan điểm giới trong kinh doanh. Trong số những người phụ nữ làm chủ doanh nghiệp, nhiều người đồng thời là những nhà khoa học, đã không ngần ngại bày tỏ tại Diễn đàn rằng, nhờ có các chương trình kết nối, sản phẩm của họ mới có thể đi từ phạm vi nghiên cứu đến phân phối rộng rãi trên thị trường.
Những kết quả nêu trên phần nào cho thấy, việc tập trung vào vai trò của phụ nữ trong doanh nghiệp không chỉ là xu hướng mà còn là một chìa khóa cho sự phát triển bền vững và tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp tạo tác động.
Bên cạnh hỗ trợ và nâng cao năng lực cho phụ nữ làm kinh doanh, “tìm kiếm câu chuyện tạo tác động mới” cũng được xác định là một yếu tố quan trọng trong quá trình quảng bá sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng Canada. Các doanh nghiệp Việt Nam muốn thành công tại thị trường Canada sẽ phải có sự điều chỉnh phù hợp trước xu hướng tiêu dùng quan tâm đến môi trường và xã hội của quốc gia này.
Mặt khác, Việt Nam cũng là một thị trường tiềm năng cho các giải pháp công nghệ từ Canada. Các doanh nghiệp ở Việt Nam đang tìm kiếm những đối tác có khả năng cung cấp các giải pháp mang lại hiệu suất và độ bền cao với chi phí hợp lý. Canada, với vị thế trong lĩnh vực công nghệ và nghiên cứu, trở thành một điểm đến lý tưởng.
Tận dụng kết quả từ nền tảng đã thiết lập trong chuỗi sự kiện, năm 2024, KisStartup sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp tạo tác động của hai quốc gia, bao gồm Chương trình tăng tốc Tạo tác động Việt Nam - Canada để thúc đẩy xuất nhập khẩu, đầu tư và thâm nhập thị trường; Chương trình Công nghệ cho phụ nữ và Đầu tư lồng ghép lăng kính giới,...