Một công ty công nghệ sinh học Hoa Kỳ phát triển một xét nghiệm protein đơn giản nhằm sàng lọc đa ung thư với chi phí rẻ hơn và ít xâm lấn hơn.

Ung thư là nguyên nhân gây ra một phần sáu số ca tử vong trên toàn thế giới, và việc phát hiện sớm có thể cải thiện đáng kể khả năng điều trị. Các xét nghiệm sàng lọc hiện tại có những hạn chế, như xâm lấn, chi phí cao và mức độ chính xác thấp đối với bệnh ở giai đoạn đầu.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu Mỹ đã thiết kế một xét nghiệm phân tích protein của khối u trong huyết tương và có thể phát hiện 18 bệnh ung thư giai đoạn đầu, các bệnh ung thư phổ biến nhất ở tất các cơ quan chính trong cơ thể con người.

Hình minh họa. Nguồn: AP

Giờ đây, nhóm nghiên cứu thuộc công ty công nghệ sinh học Novelna của Hoa Kỳ, cho biết đã thiết kế một xét nghiệm phân tích protein trong huyết tương và có thể phát hiện sớm 18 bệnh ung thư phổ biến nhất ở tất các cơ quan chính trong cơ thể con người.

Bằng cách xem xét các protein hiện diện trong huyết tương, xét nghiệm của họ có thể phân biệt các mẫu của người bị ung thư với các mẫu của người có sức khỏe bình thường và thậm chí phân biệt giữa các loại ung thư khác nhau “với độ chính xác cao”. Nghiên cứu cũng phát hiện bằng chứng cho thấy tín hiệu protein ung thư có thể đặc trưng cho giới tính.

Họ cho rằng xét nghiệm của họ vượt trội so với các xét nghiệm khác vốn dựa vào sự hiện diện của DNA khối u trong máu và có “độ nhạy lớn hơn nhiều” so với xét nghiệm Galleri đang được thử nghiệm ở Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh.

Các mẫu huyết tương dùng trong thử nghiệm được thu thập từ 440 người được chẩn đoán mắc 18 loại ung thư khác nhau và từ 44 người hiến máu khỏe mạnh.

Viết trên tạp chí BMJ Oncology, nhóm nghiên cứu cho biết, xét nghiệm của họ có thể định hình lại các hướng dẫn sàng lọc, biến việc xét nghiệm huyết tương trở thành một phần tiêu chuẩn của việc kiểm tra sức khỏe định kỳ. "Những phát hiện này mở đường cho xét nghiệm sàng lọc đa ung thư có độ chính xác cao, hiệu quả về mặt chi phí và có thể được thực hiện trên quy mô toàn dân số.”

Ở giai đoạn I (giai đoạn ung thư sớm nhất) và với độ đặc hiệu 99%, đồng nghĩa với khả năng bị dương tính giả thấp, nhóm nghiên cứu có thể xác định được 93% số trường hợp ung thư ở nam giới và 84% số trường hợp ung thư ở nữ giới. Họ cũng tìm ra 150 protein cho phép xác định mô nguồn gốc của hầu hết các bệnh ung thư trong 80% các trường hợp.

Phân tích protein trong huyết tương cũng cho thấy chúng thường chỉ hiện diện ở mức rất thấp. Điều này cho thấy tầm quan trọng của các protein hàm lượng thấp trong việc phát hiện bệnh tiền ung thư và ung thư giai đoạn đầu, trước khi khối u có thời gian phát triển và di căn.

Tuy nhiên, nhóm thừa nhận, nghiên cứu của họ mới có số mẫu tương đối nhỏ, cần có những nghiên cứu sâu hơn ở những nhóm lớn hơn.