Một nghiên cứu mới từ Đại học Florida (UF) cung cấp thêm bằng chứng cho thấy sữa mẹ của những người được tiêm phòng COVID-19 giúp bảo vệ trẻ sơ sinh còn quá nhỏ để được tiêm vaccine.

Nghiên cứu mới nhất này tiếp nối những phát hiện được công bố vào năm 2021 của cùng nhóm tác giả cho thấy sữa mẹ của những người được tiêm vaccine có chứa kháng thể chống lại SARS-CoV-2, virus gây ra COVID-19. Nghiên cứu mới, được công bố trên Journal of Perinatology, đã phân tích phân của trẻ sơ sinh bú sữa mẹ được tiêm vaccine và tìm thấy kháng thể SARS-CoV-2.

"Nghiên cứu trước của chúng tôi cho thấy có kháng thể SARS-CoV-2 trong sữa mẹ, nhưng khi đó chúng tôi chưa thể xác định liệu những kháng thể đó có đi qua đường tiêu hóa của trẻ sơ sinh và có thể bảo vệ trẻ hay không", Joseph Larkin III, giáo sư tại khoa vi sinh và khoa học tế bào UF, tác giả chính của 2 nghiên cứu, cho biết.

Hình minh họa. Nguồn: AP

Sử dụng một kỹ thuật gọi là xét nghiệm trung hòa, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng các kháng thể được tìm thấy trong phân của trẻ sơ sinh có tác dụng bảo vệ chống lại virus. Thử nghiệm bắt đầu bằng cách cô lập các kháng thể từ phân và đưa kháng thể này vào một dòng tế bào đặc biệt, trên tế bào có loại thụ thể mà virus SARS-CoV-2 sử dụng để xâm nhập. Sau đó, các nhà nghiên cứu đưa một phiên bản SARS-CoV-2 giả vào tế bào, virus hoạt động giống như virus thật nhưng an toàn hơn khi sử dụng trong phòng thí nghiệm. Virus này có chứa huỳnh quang, vì vậy khi nó liên kết được với một tế bào, tế bào đó sẽ sáng lên.

Lauren Stafford, đồng tác giả nghiên cứu tại UF, cho biết: “Chúng tôi thấy rằng khi tế bào có kháng thể, sẽ có ít tế bào phát sáng hơn so với ở nhóm tế bào đối chứng không có kháng thể. Các kháng thể gây nhiễu và không cho phép virus xâm nhập vào tế bào".

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù virus gây ra COVID-19 thường được cho là chủ yếu ảnh hưởng đến phổi, nhưng nó cũng có thể xâm nhập vào ruột, đó là lý do tại sao việc tìm thấy các kháng thể ở ruột có ý nghĩa quan trọng.

Vivian Valcarce Luaces, đồng tác giả chuyên về trẻ sơ sinh, cho biết: “Các kháng thể được hấp thụ qua sữa mẹ có thể tạo ra một lớp màng bảo vệ trong miệng và đường tiêu hóa của trẻ sơ sinh".

Nghiên cứu cũng đo lường và kiểm tra các kháng thể được tìm thấy trong huyết tương và sữa mẹ của người mẹ ngay sau khi tiêm vaccine và sau khi tiêm khoảng 6 tháng. Kết quả, các kháng thể trong huyết tương và sữa giảm sau 6 tháng.

Josef Neu, đồng tác giả nghiên cứu tại UF, cho biết 2 nghiên cứu cùng nhau đưa ra một bức tranh hoàn chỉnh hơn về cách tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong thời kỳ mang thai và người mẹ tiêm vaccine cho con bú có thể bảo vệ cho cả trẻ sơ sinh.

Nguồn: https://medicalxpress.com/news/2023-01-scientists-evidence-breast-vaccinated-covid-.html