Các nhà nghiên cứu từ Đại học Radboud cho thấy virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm vào thận và góp phần tạo ra mô sẹo. Mô sẹo phát triển ở thận có thể gây ra các tác động lâu dài.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy virus corona có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể con người, và thận cũng có thể bị nhiễm virus. Nhưng vẫn chưa rõ điều gì sẽ xảy ra ở thận nếu bị nhiễm virus. Trong nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Cell Stem Cell, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mô thận của bệnh nhân COVID-19 bệnh nặng (phải đưa vào Đơn vị Chăm sóc Đặc biệt - ICU). Họ nhận thấy nhóm bệnh nhân này có mô sẹo ở thận, còn nhóm đối chứng, nhóm bệnh nhân nhiễm trùng phổi phải đưa vào ICU nhưng không phải do COVID-19, thì không.

Hình minh họa. Nguồn: Jitske Jansen

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đặt câu hỏi nguyên nhân nào đã gây tổn thương thận ở bệnh nhân COVID-19. Đây có thể là ảnh hưởng trực tiếp của virus, hay do tình trạng viêm kéo dài? Để trả lời câu hỏi này, các nhà nghiên cứu đã nuôi cấy những tế bào thận nhân tạo, được gọi là organoid, trong phòng thí nghiệm. Các organoid thận được phát triển từ các tế bào gốc và chứa nhiều loại tế bào thận khác nhau, ngoại trừ các tế bào miễn dịch. Họ cho organoid nhiễm SARS-CoV-2 và kiểm tra tác động trực tiếp của virus, vì organoid không có tế bào miễn dịch, do đó phản ứng xảy ra sẽ không liên quan đến phản ứng miễn dịch hoặc viêm. Kết quả, vẫn xuất hiện mô sẹo sau khi nhiễm virus, giống như các mô của bệnh nhân COVID-19.

Kết quả của nghiên cứu này nhất quán với phát hiện gần đây từ một nghiên cứu thuần tập lớn khác tại Hoa Kỳ, báo cáo sự suy giảm chức năng thận ở hơn 90.000 người sống sót sau COVID-19, có thể là do tác động trực tiếp của virus SARS-CoV2 đối với thận.

Tác giả Jitske Jansen cho biết: "Chúng tôi đã điều tra kỹ lưỡng tác động gây hại của virus corona với thận, và tìm thấy thêm một tác động có hại virus có thể gây ra trong cơ thể. "

Nhà nghiên cứu Katharina Reimer, đồng tác giả nghiên cứu lưu ý: "Bệnh xơ hóa thận, hoặc mô sẹo, là một hậu quả lâu dài nghiêm trọng có thể xảy ra hầu như sau bất kỳ chấn thương nào đối với thận và liên quan đến chức năng thận. Nghiên cứu này giải thích tại sao SARS-CoV-2 có thể gây suy giảm chức năng thận như đã được chứng minh trong các nghiên cứu khác. Các nghiên cứu theo dõi dài hạn sẽ cung cấp thêm hiểu biết về các bệnh lý liên quan đến thận do SARS-CoV-2 gây ra."

Nguồn: https://medicalxpress.com/news/2021-12-kidney-result-coronavirus-infection.html