Theo một nghiên cứu của Đại học Y Penn State và Đại học Minnesota, các loại thuốc như dextromethorphan, được sử dụng để điều trị ho do cảm lạnh và cúm, có thể được tái sử dụng để giúp bỏ thuốc lá.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp học máy mới, trong đó các chương trình máy tính phân tích các tập dữ liệu về các mẫu hình và xu hướng, để xác định các loại thuốc giúp bỏ thuốc lá tiềm năng. Các ứng cử viên tiềm năng sau đó được thử nghiệm lâm sàng.

Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh về đường hô hấp và gây ra gần nửa triệu ca tử vong ở Mỹ mỗi năm. Mặc dù hút thuốc là hành vi, di truyền cũng đóng một vai trò nhất định trong nguy cơ một người tham gia vào hành vi đó. Trong một nghiên cứu trước đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có một số gen nhất định có nhiều khả năng nghiện thuốc lá hơn.

Hình minh họa. Nguồn: AP

Dựa trên dữ liệu di truyền và hành vi hút thuốc của hơn 1,3 triệu người, Dajiang Liu, nhà nghiên cứu sức khỏe cộng đồng, hóa sinh và sinh học phân tử và Bibo Jiang, đã xây dựng thuật toán máy học xác định mối liên quan giữa di truyền học của một người và hành vi hút thuốc của họ.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được hơn 400 gen liên quan đến hành vi hút thuốc. Các gen sản xuất các thụ thể nicotin hoặc liên quan đến việc truyền tín hiệu cho hormone dopamin, khiến con người cảm thấy thư giãn và vui vẻ, có liên quan rõ ràng nhất đến hành vi hút thuốc. Đối với các gen khác, nhóm nghiên cứu phải xác định vai trò của từng gen trong các con đường sinh học và từ đó tìm ra các loại thuốc đã được phê duyệt có thể sửa đổi các con đường đó.

Liu và Jiang đã làm việc với hơn 70 nhà khoa học trong dự án. Họ đã xác định được ít nhất 8 loại thuốc có khả năng được tái sử dụng để giúp cai thuốc lá, chẳng hạn như dextromethorphan, thường được sử dụng để điều trị ho do cảm lạnh và cúm, và galantamine, được sử dụng để điều trị bệnh Alzheimer. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Genetics vào ngày 26 tháng 1.

Liu, nhà nghiên cứu của Viện Ung thư Đại học Y Penn State, cho biết: “Việc tái sử dụng các loại thuốc có thể tiết kiệm tiền, thời gian và nguồn lực. Một số loại thuốc mà chúng tôi xác định đã được thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng về khả năng giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá, nhưng vẫn còn những ứng cử viên tiềm năng khác có thể được khám phá trong các nghiên cứu trong tương lai".

Nguồn: https://medicalxpress.com/news/2023-01-machine-drugs-potentially-smokers.html