Theo số liệu của Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI, khoảng 72% các vụ án là do nam giới thực hiện. Phương pháp mới xác định giới tính qua mùi bàn tay có thể hỗ trợ các cuộc điều tra pháp y khi không có thông tin đầy đủ về những chỉ số sinh trắc khác như ADN hay vân tay.

Nghiên cứu được tiến hành tại Trung tâm Pháp y và Công lý quốc tế (GFJC) thuộc Đại học Quốc tế Florida. Đây là nơi có một trong những chương trình đào tạo khoa học pháp y lâu đời nhất nước Mỹ, đồng thời là một trong những trung tâm khoa học pháp y lớn nhất thế giới.

Nghiên cứu mới dựa vào một nguyên lý cơ bản của khoa học pháp y, đó là mọi sự tiếp xúc đều để lại một dấu vết. Khi một kẻ tình nghi chạm vào thứ gì đó thì sẽ để lại dấu vết, bao gồm cả mùi cơ thể.

Hình minh họa mùi khí bàn tay với các chất đặc trưng cho nữ giới và nam giới. Ảnh: Eduardo Merille

Nhóm nghiên tuyển dụng 60 người tình nguyện, số lượng nam nữ bằng nhau và dùng những miếng gạc vô trùng để thu thập mùi bàn tay của họ.

Sau đó, mẫu được phân tích bằng các công cụ thường gặp trong các phòng thí nghiệm độc chất học và hóa học pháp y, ví dụ như sắc ký khí/khối phổ, kết hợp với phương pháp lấy mẫu tiên tiến và chương trình phân tích số liệu do các nhà khoa học của Đại học Quốc tế Florida phát triển.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về những chất hữu cơ dễ bay hơi tạo nên mùi của mỗi người. Một mô hình học máy được con người giám sát có thể xác định chính xác giới tính của người tham gia với tỉ lệ hơn 96%.

Mặc dù chó có thể xác định mùi của người sống và người chết, nhưng đây là lần đầu tiên mùi người được phân tích trong phòng thí nghiệm để xác định đúng giới tính.

Theo các nhà nghiên cứu, phương pháp này có thể được sử dụng cùng với chó cảnh sát để giúp các nhân viên điều tra đem đến công lý cho nạn nhân trong các vụ án.

Trong tương lai, phương pháp này cũng có thể có các ứng dụng khác ngoài ngành pháp y.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí PLOS ONE.