Các nhà thiên văn học vừa phát hiện vụ nổ lớn nhất từng được biết đến trong vũ trụ kể từ sau vụ nổ Big Bang.

Vụ nổ hố đen siêu lớn trong cụm thiên hà Ophiuchus. Ảnh: CNN.

Vụ nổ này xuất phát từ một lỗ đen siêu khối lượng nằm ở trung tâm của một thiên hà thuộc cụm thiên hà Ophiuchus, cách Trái đất khoảng 390 triệu năm ánh sáng.

Cụm thiên hà là những cấu trúc lớn nhất trong vũ trụ, chứa hàng nghìn thiên hà riêng lẻ gắn kết với nhau bởi lực hấp dẫn, vật chất tối và khí nóng.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Astrophysical Journal vào ngày 28/2, vụ nổ mới phát hiện giải phóng mức năng lượng lớn gấp 5 lần so với sự kiện MS 0735+74 giữ kỷ lục trước đó, mạnh đến mức tạo ra một khoảng trống khổng lồ bên trong lớp khí siêu nóng bao quanh lỗ đen.

“Trước đây, chúng tôi từng nhìn thấy vụ nổ ở trung tâm của các thiên hà nhưng lần này quy mô thực sự rất lớn. Chúng tôi không biết tại sao nó lại lớn như vậy. Vụ nổ diễn ra rất chậm, trong hàng trăm triệu năm”, Melanie Johnston-Hollitt, thành viên của nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Thiên văn Vô tuyến Quốc tế, cho biết.