Một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Washington, Mỹ - đã chỉ ra rằng thủ phạm khiến số lượng bão sét ngày càng nhiều là những chiếc tàu chở hàng chạy bằng động cơ diesel.

Đại dương của chúng ta bao gồm rất nhiều làn đường vô hình tạo nên bởi những con tàu chở hàng, và tại những khu vực tàu bè qua lại nhiều, thời tiết hoàn toàn khác biệt.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng khói diesel là nguyên nhân dẫn tới 5.000 vụ xảy thai ở châu Âu hàng năm. Khói diesel được coi là một trong những chất gây ô nhiễm môi trường nhiều nhất và nó cũng là chất vô cùng nguy hại với sức khỏe người, thậm chí là hơn cả khói xăng.

Không chỉ dừng lại đó, mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những hạt phân tử trong khói thải động cơ diesel là nguyên nhân khiến lượng sét tăng lên.

Để đưa ra kết luận này, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu về sét trong vòng 12 năm tại Mạng lưới vị trí sét trên thế giới. Họ phát hiện ra rằng, tại những tuyến hàng hải tấp nập, số lần sét đánh tăng lên gần gấp 2 lần so với những khu vực có điều kiện thời tiết tương tự, nhưng lượng tàu thuyền qua lại không lớn.

“Chúng tôi lập ra bản đồ nơi sét đánh nhiều nhất và bản đồ nơi tàu thuyền qua lại nhiều nhất. Hai bản đồ này gần như trùng khớp. Dường như tàu thuyền qua lại là nguyên nhân khiến sét đánh nhiều” – Joel Thornton – một trong những nhà nghiên cứu cho hay.

Mây được hình thành khi nước bốc hơi gặp các hạt trong không khí. Quá trình này cũng diễn ra tương tự với khí thải động cơ diesel. Tuy nhiên, các hạt phân tử trong khói tạo ra từ diesel nhiều hơn so với các hạt phân tử có trong không khí, từ đó khiến hơi nước gặp nhiều hạt hơn để gắn kết.

Quá trình này tạo ra những hạt mây nhẹ nhỏ hơn, khiến chúng bay cao hơn trong không khí, vượt qua được hàng rào đóng băng, tạo thành những tinh thể mềm và tinh thể băng. Những tinh thể này sau đó va vào nhau, tạo ra diện tích, dẫn tới hiện tượng sét đánh.