Covid 19 đã làm thay đổi cách doanh nghiệp vận hành. Từ làm việc tại văn phòng sang làm việc trực tuyến, từ việc coi quảng cáo trực tuyến chỉ là một phần, giờ đặt mọi áp lực lên hình thức này để tạo ra doanh thu.

Là startup công nghệ trong lĩnh vực quảng cáo, Founder kiêm CEO Bigbom Nguyễn Văn Vững đã chia sẻ với Khoa học và Phát triển cách về cách họ đối mặt với thay đổi và những thời cơ, thách thức của thị trường trong thời kỳ này.

Là startup cung cấp nền tảng quảng cáo cho các doanh nghiệp trên Facebook, Google… chắc hẳn Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới Bigbom từ việc vận hành bộ máy đến ngân sách chi cho quảng cáo của khách hàng?

Giống như nhiều công ty khác, chúng tôi cũng bị ảnh hưởng. Khách hàng của Bigbom là những người quảng cáo, doanh nghiệp quảng cáo trên Facebook, Google. Khi họ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như là không có người dùng, co hẹp kinh doanh hoặc tạm đóng cửa, việc tiếp theo họ làm sẽ là cắt giảm ngân sách quảng cáo. Điều này làm ảnh hưởng đến các hoạt động bán hàng của Bigbom. Tỷ lệ giảm trung bình của toàn thị trường trong khoảng 50-70% ngân sách chi tiêu cho quảng cáo, các mảng bị ảnh hưởng nặng nề như du lịch, nhà hàng, khách sạn, … chi tiêu cho quảng cáo gần như đóng băng hoàn toàn.

Về việc vận hành, chúng tôi đã chuyển đổi sang mô hình làm việc ở nhà. Do chuẩn bị tâm lý và công cụ hỗ trợ từ trước nên chúng tôi giữ vững lập trường, càng khó khăn hành động càng phải quyết tâm và quyết liệt. Trước đó, chúng tôi đã chia sẻ những khó khăn phía trước không chỉ với Bigbom mà còn với toàn thị trường để anh em đồng lòng vượt bão.

Những quy tắc làm việc tại nhà được phổ biến và yêu cầu mọi người tuân thủ như: đúng 9h00 mọi người phải online, trao đổi công việc để duy trì hiệu suất tương đương với làm việc tại công sở. Công ty vận hành theo mô hình Agile Scrum cho phần lớn các bộ phận nên các cuộc họp diễn ra từ 5-10 phút và đạt hiệu quả.

Slack được sử dụng làm trung tâm kết nối thông tin qua chat, Discord làm trung tâm kết nối giao tiếp bằng hội thoại cho toàn công ty, Asana, Jira là trung tâm quản trị cho các bộ phận Technical team, Marketing team và Hubspot là trung tâm quản trị của Sales team và CS team.

Google Hangout, Zoom được sử dụng cho việc đào tạo khách hàng, hướng dẫn sử dụng sản phẩm và livestream chia sẻ kiến thức với cộng đồng.

Chúng tôi ứng dụng mạnh công nghệ trong vận hành và quản trị, đặt mục tiêu giao tiếp và tốc độ tương tác khi làm ở nhà giống như làm trên văn phòng với hiệu suất không thay đổi, phổ biến tinh thần quyết liệt với cả công ty và từng bộ phận. Đến bây giờ, sau một thời gian ngắn làm việc ở nhà chúng tôi đã đạt được những mục tiêu này.

Nguyễn Văn Vững tại trụ sở của Google.
Nguyễn Văn Vững tại trụ sở của Google. Ảnh: NVCC

Nhìn chung khó khăn chúng ta đều thấy, nhưng nếu chỉ nhìn vào khó khăn thì tương lai sẽ rất mù mịt. Covid-19 trước sau gì cũng sẽ qua và chúng tôi lựa chọn cách sống chung với nó. Thời điểm này chúng tôi giản lược các quy trình vận hành trong công ty, chuyển những có thể làm online sang offline, đảm bảo vận hành trơn tru.

Thời gian cách ly xã hội, có cần đóng băng tất cả các hoạt động tiếp thị hay không? Có doanh nghiệp tạm đóng băng chờ thời, nhưng cũng có những doanh nghiệp có thể lội ngược dòng để đi lên. Bigbom là một ví dụ, chúng tôi đang lội ngược dòng để tăng trưởng và thu hút users tốt hơn ở thời điểm trước mùa dịch.

Như vậy tức là trong nguy có cơ, và các anh đang biến thách thức thành cơ hội?

Đúng, chúng tôi thấy cơ hội lớn cho Bigbom giai đoạn này. Thời điểm trước, nhà quảng cáo và doanh nghiệp chỉ xoáy vào các mục tiêu tăng trưởng nên việc thử nghiệm và học các công nghệ mới mà Bigbom đưa ra diễn ra chậm.

Giờ đây khi các hoạt động bị thu hẹp, thời gian trống của nhân sự nhiều hơn. Nhiều doanh nghiệp trước đây chỉ chú trọng quảng cáo offline giờ bắt đầu quan tâm đến quảng cáo trực tuyến. Covid-19 đã khiến nhà quảng cáo cởi mở hơn với làm việc trực tuyến và ứng dụng công nghệ trong quảng cáo của doanh nghiệp.

Chúng tôi có 3 lựa chọn, một là tăng trưởng khách hàng, hai là tăng trưởng người dùng và ba là tăng trưởng cả khách hàng và người dùng. Chúng tôi đã lựa chọn phương án 3, và tăng trưởng người dùng bằng cách chạy các chương trình hỗ trợ miễn phí 6 tháng, có nghĩa trong 06 tháng tới những khách hàng sử dụng gói này sẽ không phát sinh doanh thu. Nhưng, nó sẽ thúc đẩy quá trình tăng trưởng sau 6 tháng khi mọi hoạt động kinh doanh và cuộc sống trở lại bình thường. Lúc này, doanh nghiệp sẽ đầu tư mạnh hơn cho các hoạt động quảng cáo cuối năm, đó là thời điểm Bigbom gặt thành quả trong nỗ lực hỗ trợ thị trường ở thời điểm này.

Ngoài ra, chúng tôi kết hợp triển khai cùng nhiều đối tác và cộng đồng marketing ở Việt Nam như là Ladipage, EQVN, Vietmoz, …. tổ chức các buổi đào tạo trực tuyến và livestream hỗ trợ kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu suất của các nhà quảng cáo và doanh nghiệp. Nếu như trước kia, số lượng tiếp cận chỉ khoảng 3000-4000 người xem, thì giờ đây, mỗi buổi chía sẻ đạt khoảng 10.000 lượt xem và mục tiêu trong thời gian tới là 50.000 lượt xem trên các nền tảng.

Có ý kiến cho rằng, Covid-19 đã biến các ứng dụng công nghệ từ ‘có cũng được không có cũng được’ trở thành 1 phần thiết yếu trong cuộc sống. Vậy cấu trúc các ngành nghề, lĩnh vực của khách hàng mà Bigbom tư vấn, phục vụ thay đổi như thế nào?

Các mảng kinh doanh liên quan đến học tập và đào tạo trực tuyến tăng trưởng mạnh, dịch vụ trò chơi và truyền hình trực tuyến cũng tăng trưởng do người dùng có thời gian ở nhà nhiều hơn. Các mảng kinh doanh liên quan đến phục vụ làm việc tại nhà, đặt hàng trực tuyến và giao đồ ăn cũng phát triển. Đây là một số ngành có điểm sáng, tuy nhiên phần lớn những mảng kinh doanh còn lại đang gặp nhiều khó khăn và họ cần linh hoạt chuyển đổi mô hình để có thêm doanh thu, tận dụng được nguồn nhân lực hiện có của doanh nghiệp.

Anh có lời khuyên nào cho các startup trong thời kỳ này ở mảng marketing online không?

Khó khăn lúc nào cũng có trong hành trình khởi nghiệp. Vì thế chúng tôi luôn sẵn sàng để đối mặt khó khăn và linh hoạt trong chiến lược phát triển. Với các startup công nghệ mảng quảng cáo và tiếp thị trực tuyến, nếu sản phẩm đã sẵn sàng để mang đến giá trị cho người dùng thì bây giờ là thời điểm tốt để tăng trưởng. Nếu bạn vẫn đang phát triển công nghệ và giải pháp thì tiếp tục tối ưu và cố gắng tồn tại qua giai đoạn này.

Nếu Covid-19 kéo dài hơn dự báo thì chiến lược của Bigbom là gì?

Trong suốt 14 năm khởi nghiệp cho tới giờ, tôi chưa bao giờ cảm thấy bớt áp lực trong suốt hành trình đó nên giai đoạn này cũng chỉ là thử thách mà bản thân và đội ngũ cần phải vượt qua. Giữ tinh thần lạc quan để tiến về phía trước là điều mà Bigbom hướng tới.

Chúng tôi không nghĩ tháng 5 mọi thứ sẽ quay trở lại bình thường nên đã xây dựng nhiều kịch bản trong đó kịch bản tệ nhất sẽ kéo dài đến tháng 09/2020 và đã chuẩn bị các phương án dự phòng.

Con người phù hợp là gốc của doanh nghiệp, khó khăn lắm mới tuyển chọn và xây dựng được đội ngũ như hiện nay nên Bigbom không lựa chọn phương án cắt giảm nhân sự hay thu nhập. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có những phương án cho từng nhân sự và đưa ra nhiều giải pháp khác nhau để cùng nhau vượt bão. Ai ở vị trí nào phải phát huy tối đa khả năng ở vị trí đó. Hơn bao giờ hết, tinh thần của cả doanh nghiệp cần duy trì ở trạng thái cao độ với tốc độ triển khai nhanh và quyết liệt với mục tiêu lớn hơn.

Dưới ảnh hưởng của Covid-19, anh nhận định thế nào về sự thay đổi của thị trường quảng cáo?

Công nghệ quảng cáo sẽ tiếp tục phát triển, các công nghệ tự động như Bigbom ngày càng có nhiều đất dụng võ, bởi vì nó giải quyết được đúng các vấn đề mà phần lớn nhà quảng cáo, người kinh doanh đang gặp phải, đó là quảng cáo kém hiệu quả, phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm và lãng phí nhiều thời gian để theo dõi quảng cáo. Tuy nhiên, chắc hẳn sẽ có nhiều đối thủ của chúng tôi ra đời, và điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn thời gian trước, khi mà ai cũng nhìn thấy tiềm năng của lĩnh vực này.

Xin cảm ơn anh về những chia sẻ này!

Xu hướng các startup công nghệ cung cấp giải pháp để tối ưu quảng cáo tự động đa kênh cho cho khách hàng trên Facebook, Google, Instagram… đang ngày càng phổ biến hơn. Bằng việc ứng dụng blockchain và AI, hệ thống sẽ tự động tối ưu quảng cáo và thay con người đưa ra quyết định với một chiến dịch quảng cáo, giúp người dùng dù không có nhiều kiến thức vẫn có thể quảng cáo hiệu quả.