Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chấp thuận cho công ty công nghệ sinh học Moderna bước sang giai đoạn thử nghiệm tiếp theo đối với vaccine mRNA-1273 có khả năng ngăn ngừa Covid-19.

Ảnh: Shutterstock.

Moderna bắt đầu thử nghiệm vaccine mRNA-1273 trên 45 người trưởng thành khỏe mạnh tại Viện Nghiên cứu Y tế Kaiser Permanente Washington ở Seattle (Mỹ) vào tháng 3/2020. Mục đích của thử nghiệm giai đoạn một mà Moderna vừa hoàn thành là tìm hiểu mức độ an toàn và liều lượng vaccine.

Bây giờ thử nghiệm sẽ chuyển sang giai đoạn hai, trong đó các nhà nghiên cứu kiểm tra hiệu quả và tác dụng phụ của vaccine trên khoảng 600 người. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, thử nghiệm giai đoạn ba sẽ diễn ra vào đầu mùa hè. Sau đó, FDA quyết định có cấp phép dùng vaccine hay không.

FDA chỉ thông qua một loại vaccine nếu sản phẩm đó an toàn và hiệu quả, đem lại lợi ích lớn hơn nhiều so với rủi ro.

Vaccine mRNA-1273 chứa thành phần chủ yếu là mRNA – vật liệu di truyền hình thành từ quá trình phiên mã DNA, đóng vai trò là khuôn để tổng hợp protein. Sau khi tiêm vào cơ thể, vaccine mRNA-1273 tạo ra protein của virus corona. Các tế bào miễn dịch nhận biết protein này và sản xuất kháng thể chống lại nó, giúp ngăn ngừa lây nhiễm trong tương lai.