Ngoài hao mòn cơ bắp, loãng xương, nguy cơ ung thư cao, các phi hành gia nam giới còn gặp một nguy cơ khác về sức khoẻ, đó là rối loạn cương dương - theo nghiên cứu mới.

Trong nghiên cứu đầu tiên đánh giá tác động của cuộc sống trong không gian đối với sức khỏe tình dục nam giới, do NASA tài trợ, các nhà nghiên cứu phát hiện các tia vũ trụ cũng như môi trường vi trọng lực có thể làm suy giảm chức năng của các mô cương dương, gây ra những ảnh hưởng kéo dài nhiều thập kỷ đối với nam giới.

Họ cho biết đây là “một mối nguy mới đối với sức khỏe, cần xem xét trong các nhiệm vụ khám phá không gian sâu” và kêu gọi theo dõi chặt chẽ sức khỏe tình dục của các phi hành gia trở về từ các sứ mệnh không gian. Nghiên cứu mới cũng đề xuất một số chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại các tác động tiêu cực về sức khoẻ tình dục ở phi hành gia.

Hình minh họa. Nguồn: AP

Cảnh báo mới được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt sứ mệnh không gian sâu chuẩn bị được triển khai. Trong đó, Chương trình Artemis của NASA dự kiến đưa các phi hành gia lên Mặt trăng sớm nhất vào năm 2024, và các sứ mệnh đưa phi hành đoàn lên sao Hỏa dự kiến được thực hiện sớm nhất vào năm 2040.

Kể từ buổi bình minh của kỷ nguyên khám phá vũ trụ, các nhà khoa học đã khám phá tác động của môi trường không trọng lực và tia vũ trụ - bao gồm các hạt năng lượng cao, tia X và tia gamma phát ra từ các ngôi sao và thiên thể - lên sinh lý con người. Các nghiên cứu này đã dẫn đến các biện pháp phòng ngừa, bao gồm các chế độ tập luyện đặc biệt trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS để bảo vệ các phi hành gia khỏi bị loãng xương và hao hụt cơ bắp.

Nhưng Tiến sĩ Justin La Favor - chuyên gia về rối loạn chức năng mạch máu thần kinh tại Đại học Bang Florida và đồng tác giả nghiên cứu - cho biết, tác động của môi trường không gian với chứng rối loạn cương dương vẫn chưa được khám phá. “Trong khi chứng rối loạn cương dương ảnh hưởng đến hơn một nửa số nam giới trên 40 tuổi và là yếu tố quan trọng dẫn đến sự hài lòng trong cuộc sống, thì tác động của du hành vũ trụ đối với chức năng cương dương vẫn còn chưa rõ ràng”, ông nói.

Nhờ có tầng khí quyển, Trái đất được che chắn khỏi các tia vũ trụ, nhưng trên Mặt trăng, sao Hỏa và trong không gian, con người sẽ bị ảnh hưởng bởi các tia này. Trên ISS, trong một tuần, các phi hành gia chịu lượng tia vũ trụ tương đương với một năm trên Trái đất.

Do khó thực hiện thử nghiệm trên các phi hành gia và không thể thử nghiệm trên người, nhóm La Favor đã sử dụng chuột để khám phá tác động của chuyến bay vũ trụ đối với sinh lý nam giới. Trong một loạt thí nghiệm, hàng chục con chuột được cho tiếp xúc với các tia mô phỏng tia vũ trụ tại Phòng thí nghiệm Bức xạ Không gian của NASA ở New York.

Phân tích các mô chuột một năm sau đó cho thấy rằng ngay cả khi tiếp xúc với tia vũ trụ ở mức độ thấp cũng làm tăng căng thẳng oxy hóa ở động vật, nói cách khác là làm suy giảm chức năng của động mạch trong việc cung cấp máu cho dương vật và mô cương dương.

"Những kết quả này cho thấy chức năng mạch máu thần kinh của các mô cương dương có thể bị suy giảm trong suốt phần đời còn lại của các phi hành gia sau khi trở về Trái đất sau các chuyến thám hiểm không gian kéo dài”, nhóm tác giả viết trong bài báo được công bố trên tạp chí Faseb.