Các nhà khoa học Anh đã chứng mình loại thuốc điều trị bệnh tâm thần phân liệt pimozide có tác dụng mạnh trong việc chữa trị một số loại ung thư ác tính, kể cả ung thư vú và ung thư phổi.

Thuốc pimozide sẽ sớm được dùng để điều trị ung thư - Ảnh: Depositphotos

Theo tạp chí Oncotarget, các kết quả nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học từ nhiều trung tâm nghiên cứu của Anh dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Mohamed El-Tanani ở Đại học Bradford cho thấy loại thuốc kháng loạn thần (the anti-psychotic drug) pimozide được sử dụng trong điều trị tâm thần phân liệt và trạng thái hoang tưởng có tác dụng nhắm vào protein Ran-GTP, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và lây lan các tế bào ác tính trong nhiều loại ung thư, kể cả ung thư vú thể bộ ba âm tính.

Đây là một bệnh ung thư vú thiếu ba thụ kích thích tố phổ biến nhất: thụ thể HER2, các thụ thể estrogen (ER) và các thụ thể progesterone (PR). Loại ung thư vú này rất khó điều trị và nhiều khả năng tái phát hơn.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm tác dụng của pimozide trên các tế bào ung thư vú thể bộ ba âm tính trước tiên trong phòng thí nghiệm (in vitro). Hóa ra, một liều cao của thuốc tiêu diệt được đến 90% tế bào ác tính và chỉ diệt có 5% tế bào khỏe mạnh của mô vú. Sau đó, pimozide được thử nghiệm ở chuột bị ung thư vú thể bộ ba âm tính. Kết quả, kích thước của các khối u ở chuột được điều trị bằng thuốc nhỏ đi hơn 65% so với ở những con chuột ở nhóm đối chứng không nhận được thuốc và số lượng các khối u giảm 61%. Ngoài ra, pimozide bảo vệ chuột thí nghiệm khỏi sự lây lan của các tế bào ác tính đi khắp cơ thể. Ở những con chuột được điều trị bằng thuốc, lượng tế bào di căn phổi thấp hơn 94% so với những con không được điều trị.

Vì hiệu quả của thuốc đã được chứng minh trong ống nghiệm và in vivo, Mohamed El-Tanani và các đồng nghiệp hy vọng sẽ sớm chuyển sang thử nghiệm trên người. thuốc sẽ sớm được dùng để điều trị ung thư.