Các nhà khoa học vừa phát hiện một loại kháng thể có thể chống lại không chỉ các biến thể SARS-CoV-2, mà còn cả các họ hàng gần của virus corona.

Tyler Starr, nhà hóa sinh tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson, Seattle, Washington và các đồng tác giả nghiên cứu để giải quyết một vấn đề các bác sĩ đang gặp phải khi điều trị COVID-19 bằng kháng thể: một số biến thể của SARS-CoV-2 đã đột biến để nes tránh các kháng thể, không cho kháng thể bám vào virus.

Các kháng thể (màu xanh lam nhạt) tập trung xung quanh một virus SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứuđã xem xét 12 kháng thể mà công ty Vir Biotechnology, có trụ sở tại San Francisco, California, phân lập được từ những người đã bị nhiễm SARS-CoV-2 hoặc các virus họ hàng gần. Những kháng thể đó bám vào một đoạn protein của virus gắn với các thụ thể trên tế bào người. Nhiều liệu pháp kháng thể điều trị SARS-CoV-2 nhắm mục tiêu vào cùng một đoạn protein, được gọi là vùng liên kết thụ thể của virus.

Họ đã tổng hợp một danh sách gồm hàng nghìn đột biến trong các vùng liên kết thụ thể của các biến thể SARS-CoV-2; đồng thời lập danh mục các đột biến trong vùng liên kết của hàng chục virus corona giống SARS-CoV-2, vốn thuộc một nhóm gọi là virus sarbeco. Cuối cùng, họ đánh giá xem tất cả những đột biến này ảnh hưởng như thế nào đến khả năng 12 kháng thể bám vào vùng liên kết thụ thể.

Kết quả, các nhà nghiên cứuphát hiện kháng thể S2H97 nổi bật với khả năng bám vào các vùng liên kết của tất cả các virus sarbeco. S2H97, được các tác giả gọi là kháng thể pan-sarbecovirus, cũng có thể bám vào và ngăn không cho một loạt các biến thể SARS-CoV-2 và virus sarbeco lây lan sangcác tế bào phát triển trong phòng thí nghiệm. Nó cũng đủ mạnh để bảo vệ chuột lang chống lại lây nhiễm SARS-CoV-2. Starr nói: “Đó là loại kháng thể tuyệt vời nhất trong số chúng tôi đã mô tả".

Kiểm tra kỹ hơn cấu trúc phân tử của S2H97, nhóm nghiên cứu nhận thấy nó nhắm mục tiêu đến một vị trí khá kín thuộc vùng liên kết thụ thể, chưa được nhìn thấy trước đây. Vị trí này chỉ xuất hiện khi vùng liên kết gắn vào thụ thể của tế bào. Starr lưu ý rằng các phân tử nhắm mục tiêu vào vị trí này có thể bảo vệ chống lại nhiều loại virus và một ngày nào đó có thể được sử dụng trong vaccine chống lại mọi virus sarbeco.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện một nhóm kháng thể có thể bám vào các vùng ít khi đột biến của virus, các vùng này thường không thay đổi khi virus đột biến, do đó các kháng thể này vẫn có tác dụng chống lại các chủng đột biến.

Arinjay Banerjee, nhà virus học tại Đại học Saskatchewan ở Saskatoon, Canada, cho biết tin tốt là nhóm đã xác định được các kháng thể có thể liên kết với một loạt các virus sarbeco, nhưng "câu hỏi lớn nhất vẫn là, còn những loại virus mà chúng ta chưa từng biết đến thì sao?”

Mặc dù các nhà khoa học không thể kiểm tra hoạt động của kháng thể chống lại những virus mà chúng ta chưa biết đến, nhưng Banerjee cho biết, các phương pháp điều trị và vaccine nhằm vào pan-sarbecovirus sẽ giúp chúng ta chuẩn bị tốt hơn để chống lại các virus corona trong tương lai.