Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PNAS, các nhà khoa học phát hiện loài động vật đầu tiên có thể sống sót mà không cần oxy.

Henneguya salminicola nhìn dưới kính hiển vi. Ảnh: Live Science.

Đây là loài ký sinh trùng sống trong thịt cá hồi có tên khoa học Henneguya salminicola (H.salminicola). Kích thước của nó khá nhỏ, chỉ bao gồm 10 tế bào. Điều đặc biệt là H.salminicola không chứa DNA ty thể nên mất khả năng hô hấp tế bào hiếu khí.

Nhóm nghiên cứu chưa rõ H. salminicola sống sót như thế nào khi không có oxy, nhưng nhiều khả năng nó lấy năng lượng từ cá. Họ cho rằng loài sinh vật này đã tiến hóa để mất đi các mô, tế bào thần kinh, cơ và cả khả năng thở. Nó đã tiến hóa ngược, từ sinh vật đa bào trở thành đơn bào.

“Hô hấp hiếu khí thường được cho là xuất hiện ở mọi loài động vật, nhưng bây giờ chúng tôi đã tìm thấy một trường hợp ngoại lệ.”, Dorothée Huchon, thành viên của nhóm nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv (Israel), cho biết. “Khám phá của chúng tôi cho thấy sự tiến hóa có thể đi theo những hướng kỳ lạ. Hô hấp hiếu khí là một nguồn năng lượng chính, nhưng chúng tôi đã phát hiện một loài động vật đã từ bỏ con đường quan trọng này”.