Cách đây khoảng 160 năm, tộc người có tên Polynesia đã biến mất khỏi đảo Phục Sinh và điều này khiến các nhà khoa học đau đầu trong việc đi tìm lời giải. Đến gần đây, sự bí ẩn này mới được tiết lộ nhờ phân tích gen di truyền.

Khi người Hà Lan lần đầu tiên đặt chân lên đảo Phục Sinh vào năm 1722, họ ước lượng dân số có trên đảo chỉ khoảng 1.500-3.000 người. Đây là một con số rất khiêm tốn nếu so với số lượng đầu người khổng lồ được điêu khắc bằng đá nằm trên hòn đảo. Thậm chí, các nghiên cứu mới đây còn chỉ ra rằng, hòn đảo này có thể chứa tối đa 17.500 người.

Điều đáng nói ở đây là, cách đây 3 năm, một nhóm nghiên cứu đã từng tuyên bố việc tìm được gen di truyền của người Nam Mỹ có trên đảo Phục Sinh. Thế nhưng, đa số người dân sống trên đảo này lại là người Polynesian có xuất xứ từ Đông Nam Á, Madagascar và Đài Loan. Đồng thời, trên đảo có tới 19% diện tích trồng khoai lang có xuất xứ từ Nam Mỹ.

Tượng đá trên đảo Phục Sinh.

Điều này khiến câu hỏi “chuyện gì đã xảy ra trên đảo Phục Sinh” càng trở nên bí ẩn hơn, buộc các nhà khoa học phải đau đầu trong việc đi tìm lời giải.

Mãi cho tới gần đây, các nhà khoa học thuộc Đại học California Santa Cruz (Mỹ) mới tìm ra đầu mối cho câu trả lời. Cụ thể, từ việc nghiên cứu di truyền, họ khẳng định DNA của người trên đảo Phục Sinh có liên quan đến người châu Âu nhiều hơn rất nhiều so với Nam Mỹ.

Trong bài trả lời phỏng vấn mới đây, Tiến sĩ Lars Fehren-Schmitz chia sẻ: “Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng về các dòng gen di truyền của người Polynesian trên đảo Phục Sinh có liên quan đến Nam Mỹ. Thay vào đó, họ có liên quan đến người châu Âu nhiều hơn”.

Cũng từ điều này, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng, cách đây hơn 1,5 thế kỷ, người châu Âu đã tới đảo Phục Sinh để thu nô lệ và 2/3 số họ cũng ở lại đây định cư. Đồng thời, một số người Polynesian không thể chịu nổi đàn áp cũng trốn về quê hương của họ.

Đồng thời, một số khác lại được cử đi Nam Mỹ để buôn bán, vận chuyển hàng hóa. Do đó mới có được khoai lang và nhiều vật dụng thiết yếu khác.

Dù đã có thể kết luận việc vì sao con người trên đảo Phục Sinh biến mất kỳ lạ, nhưng trên hòn đảo này vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được giải đáp. Điển hình như việc làm sao với số dân cư ít ỏi mà họ có thể tạo được hàng nghìn chiếc đầu đá khổng lồ và cho đến nay, nó trở thành một di sản của thế giới.