Theo ước tính mới, vi nhựa trong đại dương có thể còn nhiều hơn động vật phù du - một trong những loài đông nhất trên hành tinh, làm nền tảng cho hệ sinh vật biển và điều hòa khí hậu.

Ô nhiễm nhựa được biết là gây hại cho khả năng sinh sản, tăng trưởng và sự sống của sinh vật biển.

Ô nhiễm nhựa gây hại cho khả năng sinh sản, tăng trưởng và sự sống của sinh vật biển. Các hạt nhựa nhỏ đặc biệt nghiêm trọng vì chúng có cùng kích thước với thức ăn của động vật phù du - làm nền tảng cho chuỗi thức ăn biển và đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu toàn cầu. Dữ liệu mới cho thấy ở một số vùng nước có thể có nhiều hạt vi nhựa hơn cả số động vật phù du.

Trong nghiên cứu dẫn đầu bởi Phòng thí nghiệm Hàng hải Plymouth, các nhà khoa học đã sử dụng lưới có kích thước mắt 100 micron (0,1mm), 333 micron và 500 micron để lọc nước ngoài khơi bờ biển Plymouth ở Anh và bờ biển Maine ở Mỹ. Số hạt vi nhựa bắt được bằng lưới 100 micron nhiều gấp 2,5 lần so với lưới 333 micron (loại thường được sử dụng để lọc vi nhựa), và gấp 10 lần so với lưới 500 micron.

"Ước tính về nồng độ vi nhựa biển hiện nay có thể quá thấp," theo GS Pennie Lindeque thuộc Phòng thí nghiệm Hàng hải Plymouth ở Anh, người đứng đầu nghiên cứu vừa được công bố tháng trước trên tạp chí Global Change Biology.

Bề mặt nước trên toàn cầu từng được ước tính có từ 5 đến 50 nghìn tỷ hạt vi nhựa. Nhưng sau khi bổ sung các hạt nhỏ hơn mới tìm thấy, các nhà khoa học cho biết ước tính này có thể tăng lên từ 12 đến 125 nghìn tỷ hạt.

Sử dụng phép ngoại suy, nhóm nghiên cứu đề xuất nồng độ vi nhựa có thể vượt quá 3.700 hạt/m3 - cao hơn nhiều so với số lượng động vật phù du, Lindeque nói. Trong khi động vật phù du đã là một trong những loài đông nhất trên hành tinh. Kết quả này có thể là đại diện cho nồng độ vi nhựa ở các khu vực nước gần các vùng đất đông dân cư.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy ô nhiễm vi nhựa đã lan ra cả hành tinh, từ tuyết và đất ở Bắc cực đến nhiều con sông và đại dương sâu nhất, hay các loại thức ăn của con người như muối, mật ong, sữa, bia, v.v... Con người đang hấp thụ vi nhựa hằng ngày, trong khi chưa ai rõ các tác động của vi nhựa đến sức khỏe.