Một nhóm nghiên cứu quốc tế phát hiện hàng nghìn cổ vật bao gồm các công cụ bằng đá, xương, dây chuyền làm từ răng động vật tại hang động Bacho Kiro ở Bulgaria.

Công cụ bằng đá khai quật trong hang Bacho Kiro. Ảnh: Tsenka Tsanova

Họ cũng tìm thấy hài cốt của con người, nhưng chủ yếu là các mảnh xương vỡ nên gặp nhiều khó khăn trong việc xác định chúng thuộc về người Neanderthal hay người hiện đại (Homo sapiens).

“Trình tự axit amin trong protein có sự khác nhau giữa các loài động vật. Bằng cách sử dụng phương pháp phân tích khối phổ protein, chúng tôi có thể kết luận mẫu xương thu được trong hang động là xương của người Homo sapiens”, Frido Welker, thành viên của nhóm nghiên cứu tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch), cho biết.

Kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature cho thấy, các mảnh xương và đồ tạo tác có niên đại khoảng 45.000 năm. Đây là bằng chứng sớm nhất về sự hiện diện của người hiện đại ở châu Âu.

Khám phá mới tại hang Bacho Kiro củng cố giả thuyết cho rằng, người Homo sapiens có nguồn gốc từ châu Phi di cư đến khu vực Trung Đông khoảng 50.000 năm trước, sau đó họ nhanh chóng đặt chân tới châu Âu và Trung Á.

Người Homo sapiens và người Neanderthal sống cùng với nhau ở châu Âu khoảng 8.000 năm, trước khi người Neanderthal tuyệt chủng.