Nghiên cứu mới cho biết tình trạng này có thể gây ra các triệu chứng về thể chất và các vấn đề về hành vi trong lớp học.

Các nhà nghiên cứu ở khoa giáo dục và trung tâm khoa học thần kinh trong giáo dục, Đại học Cambridge, đã khảo sát 2.700 học sinh tiểu học ở Anh và Ý – bao gồm các cuộc phỏng vấn cá nhân – để khám phá và tìm hiểu nguyên nhân của “nỗi sợ Toán”.

“Nỗi sợ Toán” khiến những đứa trẻ từ 6 tuổi cảm thấy lo lắng, giận dữ và tuyệt vọng - một tình trạng có thể gây ra các triệu chứng thể chất và các vấn đề về hành vi trong lớp học. Các học sinh tiểu học và trung học có thể bị mắc kẹt trong một vòng xoáy tuyệt vọng: bị lo lắng, từ đó ảnh hưởng tới việc học Toán, và cuối cùng tâm trạng lo lắng tiếp tục gia tăng.

"Chứng sợ Toán" có thể ảnh hưởng tới cả học sinh tiểu học và trung học. Nguồn: The Guardian

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng nỗi sợ Toán cần được coi là “mối quan tâm thực sự” bởi chúng ảnh hưởng tới việc học của trẻ em. Họ cũng chỉ ra rằng nó có thể góp phần vào cuộc khủng hoảng Toán học đang gia tăng ở Anh, nơi mức độ giỏi Toán của người trưởng thành tương đối thấp và có xu hướng ngày càng tệ hơn.

Theo báo cáo “Tìm hiểu về nỗi sợ Toán” của tổ chức Nuffield Foundation – nhà tài trợ cho nghiên cứu này, tỷ lệ người trưởng thành có kỹ năng Toán học ở cấp C của GCSE (chương trình trung học cơ sở 2 năm được phát triển bởi Đại học Cambridge, tường đương với lớp 10 THPT ở Việt Nam) đã giảm từ 26% vào năm 2003 xuống còn 22% vào năm 2011. Ngược lại, kỹ năng đọc viết tăng lên đều đặn, đạt mức 57%.

Những đứa trẻ được phỏng vấn đã cung cấp các mô tả nỗi sợ Toán của chúng. “Cháu cảm thấy không khỏe và rất sợ hãi”, một học sinh tiểu học kể lại phản ứng của mình trong bài học về phân số tương đương. “Nhờ ngồi ở phía góc lớp, cháu cố gắng tránh việc học bài”.

Tiến sĩ Ros McLellan, đồng tác giả và là người đứng đầu nghiên cứu phỏng vấn, cho biết: “Nỗi sợ Toán là phản ứng mang tính cảm xúc. Những học sinh nhỏ tuổi không muốn đến trường khi hôm đó có tiết Toán, chúng sẽ buồn bã và khóc lóc”.

Ông cũng cho biết thêm: “Một số học sinh lớn tuổi hơn trả lời: ‘Cháu cảm thấy chán nản, nên cháu đã đập bàn’ và sau đó chúng vẫn cảm thấy khó chịu. Nếu biết được bản chất của vấn đề thay vì xử lý những triệu chứng, chúng ta có thể giải quyết nguyên nhân gốc rễ”.

Các nhà nghiên cứu cho biết các đối tượng khảo sát đều có một cảm nhận chung rằng toán học khó hơn các môn học khác, dẫn đến việc mất tự tin. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng phần lớn học sinh sợ Toán ở mức độ cao lại đạt điểm cao trong môn Toán.

Các yếu tố chính gây ra lo lắng bao gồm: điểm kém, áp lực kiểm tra, sự trêu chọc của các bạn và sự khó hiểu trong phương pháp dạy của giáo viên. Các bài kiểm tra SAT (Scholastic Aptitude Test) quốc gia được thực hiện trong năm cuối ở trường tiểu học là nguyên nhân gây lo lắng cho một số học sinh, trong khi một số học sinh khác lo lắng vì việc chuyển sang trường cấp II.

Phản ứng cảm xúc của trẻ em khi trải qua “nỗi sợ Toán” bao gồm: sợ hãi, căng thẳng, thất vọng, trong khi triệu chứng về mặt thể chất là: cồn cào trong bụng, tim đập nhanh hoặc khó thở.

“Những trải nghiệm về nỗi sợ Toán rất đa dạng, có những học sinh cảm thấy giận dữ rồi sau đó lại thấy tuyệt vọng”, báo cáo cho biết. “Học sinh kể lại rằng chúng thường bị cảm xúc tiêu cực chi phối, khiến chúng có những hành động phá đám trong lớp và bị đưa ra khỏi lớp học, hoặc buồn bã phát khóc. Những học sinh khác cho biết chúng sợ những tiết Toán hoặc các triệu chứng thể chất có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển của chúng”.

Vấn đề này cảnh báo các giáo viên và phụ huynh rằng nỗi sợ Toán của học sinh có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực, thúc đẩy họ phải ưu tiên giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, nó cũng cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách cần ý thức được rằng những trở ngại cảm xúc có thể ảnh hưởng tới khả năng học tập.

Nguồn: