Nhân viên tiếp thị từ xa dễ bị máy móc thay thế nhất, trong khi chuyên gia trị liệu khó bị thay thế nhất.
Trong
bài viết mới đây trên tạp chí Tia Sáng, GS.TS Hồ Tú Bảo, Viện trưởng Viện John von Neumann (TP.HCM), cho biết, trong một nghiên cứu tại Đại
học Oxford vào năm 2013, hai chuyên gia Frey và Osborne đã phân tích dự đoán
702 ngành nghề và xếp chúng theo xác suất về mức độ công nghệ số có thể thay thế
con người.
Hai bảng dưới đây chỉ ra một số ngành nghề có thể tự động
hóa được nhiều nhất và ít nhất.
Một số nghề có khả năng tự
động hóa được nhiều nhất
Xác suất
|
Nghề nghiệp
|
0.99
|
Nhân viên tiếp thị từ xa
(telemarketers)
|
0.99
|
Nhân viên kỹ thuật thư viện
|
0.98
|
Người định giá bảo hiểm
|
0.98
|
Trọng tài thể thao, các viên chức
thể thao khác
|
0.98
|
Thư ký pháp luật
|
0.97
|
Chủ khách sạn, quán ăn, quán
cà-phê
|
0.97
|
Người môi giới bất động sản
|
0.97
|
Nhà thầu lao động nông nghiệp
|
0.96
|
Thư ký và trợ lý hành chính ngành
luật, ngành y
|
0.94
|
Nghề chuyển phát nhanh
|
Bảng 2. Một số nghề ít khả năng tự
động hoá được nhất
Xác suất
|
Nghề nghiệp
|
0.0028
|
Chuyên gia trị liệu
|
0.0040
|
Biên đạo múa
|
0.0042
|
Bác sĩ và bác sĩ phẫu thuật
|
0.0043
|
Nhà tâm lý
|
0.0055
|
Nhà quản lý nguồn nhân lực
|
0.0065
|
Nhà phân tích hệ máy tính
|
0.0077
|
Nhà nhân chủng học và nhà khảo cổ
học
|
0.0100
|
Kỹ sư hàng hải và kiến trúc sư hải
quân
|
0.0130
|
Người quản lý kinh doanh
|
0.0150
|
Giám đốc điều hành
|
10 kỹ năng hàng đầu người lao động cần có
GS Bảo còn cho biết, Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2016 chia những kỹ năng cần
thiết cho công ăn việc làm của số đông người lao động trong thời chuyển đổi số được
chia thành ba khối: Khả năng (khả năng về nhận thức và thể chất), Kỹ năng cơ bản
(kỹ năng về chuyên môn và xử lý công việc), và Kỹ năng đa chiều (kỹ năng về xã
hội, hệ thống, kỹ thuật, giải quyết vấn đề phức tạp, và quản lý nguồn lực).
Ba khối kỹ năng cơ bản liên quan đến nghề nghiệp thời chuyển đổi số.
Tầm quan trọng của các kỹ năng cũng thay đổi theo thời gian và sự phát triển xã
hội, và khó dự đoán trong quãng thời gian dài. Nhưng có thể thấy 10 kỹ năng
hàng đầu xếp theo tầm quan trọng vào các năm 2015 và 2020 trong bảng 3. Từ đây
có thể thấy "kỹ năng giải quyết những vấn
đề phức tạp" hay "kỹ năng xã hội"
vào năm 2020 là những kỹ năng hàng đầu.
Điều đáng quan tâm là hai kỹ năng “quản lý chất lượng” và “lắng nghe tích cực” của năm 2015 đã
không có trong danh sách 10 kỹ năng quan trọng nhất của năm 2020, và được thay
bằng hai kỹ năng “quản lý nhân sự”
và “trí tuệ cảm xúc”. “Trí tuệ cảm
xúc” (emotional intelligence, tức việc nhận thức được phản ứng của người khác
và hiểu tại sao họ phản ứng vậy) trở thành một kỹ năng quan trọng trong những
năm tới đây khi mọi việc hay dở đều được gắn với truyền thông và lan tỏa rất
nhanh.
Thêm nữa, thứ tự của các kỹ năng này cũng thay đổi
đáng kể. Chẳng hạn “tính sáng tạo”
và “tư duy phê phán” được xếp phía
trên trong nhóm kỹ năng hàng đầu của năm 2020.
10 kỹ năng hàng đầu được thừa nhận rộng rãi thời chuyển đổi số.
Theo Tia Sáng