Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những khó khăn về tài chính gây ra thay đổi trong các chất đánh dấu biểu sinh, có thể dẫn đến lão hóa sớm.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy một mối tương quan nghịch giữa tỉ lệ tử vong sớm và thu nhập, nhưng nghiên cứu mới xuất bản trên Social Science & Medicine cuối cùng đã có thể cung cấp cho chúng ta cái nhìn sâu sắc tại sao liên kết này tồn tại.

Người có thu nhập thấp, quá trình lão hóa bị đẩy nhanh, còn người có thu nhập cao, quá trình lão hóa chậm lại - Ảnh: Flickr

Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Georgia đã quan sát trên 100 phụ nữ trung niên người Mỹ gốc Phi sống tại Mỹ để tìm hiểu liệu khó khăn về mặt tài chính có bất cứ tác động nào đến tuổi của DNA của họ hay không.

Nghiên cứu này xếp thứ tự các phụ nữ theo thu nhập và các yếu tố kiểm soát có thể ảnh hưởng đến DNA của họ chẳng hạn như trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân và chấn thương thời thơ ấu.

Các nhà nghiên cứu giải thích: “Do tỉ lệ thất nghiệp và bị bỏ tù của những người đàn ông da đen cao nên đời sống kinh tế gia đình thường dồn lên vai phụ nữ da đen.

Tuổi trung niên thường là khoảng thời gian rất khó khăn cho những người phụ nữ này bởi họ phải đấu tranh với sự căng thẳng khi buộc phải chu cấp cho nhiều thế hệ phụ thuộc trong gia đình, dù họ chỉ có một hoặc nhiều công việc thu nhập thấp”.

Nhóm nghiên cứu đã dùng một phương pháp được gọi là "đồng hồ biểu sinh" (epigenetic clock) để xác định tuổi DNA của phụ nữ. Họ cho biết: “Phương tiện này có thể được xem như một chiếc đồng hồ sinh học. Nó được sử dụng để đánh giá xem liệu các cá nhân bị lão hóa sinh học với tốc độ nhanh hơn hay chậm hơn so với tuổi theo thời gian của họ”.

Biểu sinh (Epigenetics: còn được gọi bằng nhiều tên khác như: ngoại tố di truyền học, ngoại di truyền học, trên di truyền, ngoài di truyền, di truyền ngoại sinh, di truyền ngoại gene, di truyền học biểu sinh, di truyền thứ cấp) là một lĩnh vực đang nổi lên nhanh chóng trong ngành sinh học.

Epigenetics được định nghĩa là ngành học nghiên cứu những biến đổi biểu hiện gene có thể di truyền xảy ra mà không có sự thay đổi nào trong chuỗi DNA của bộ gene. Hay nói cách khác, đó là nơi các nhà khoa học tiến hành phân tích “chất đánh dấu biểu sinh” (epigenetic marker) trên bộ gene của chúng ta.

Khoảng 71 epigenetic marker kiểm soát biểu hiện của gen (gene expression), được biết đến là khu vực methyl hóa CpG, được phân tích. (CpGs để chỉ vị trí methyl hóa ở trình tự C-G trên 2 cùng mạch DNA. Hệ quả của methyl hóa DNA trên sự biểu hiện gene là gây nên một sự hỗn độn làm giảm sự biểu hiện gene.

Methyl hóa DNA là quá trình thêm nhóm methyl vào phân tử DNA. Sự methyl hóa làm thay đổi chức năng của DNA, điển hình là ngăn cản quá trình phiên mã. Methyl hóa DNA cần thiết cho sự phát triển bình thường, gắn liền với một số quá trình quan trọng như in dấu gen, bất hoạt nhiễm sắc thể X, ức chế các yếu tố lặp và di truyền ung thư).

Những khu vực CpG này có liên quan chặt chẽ đến quá trình lão hóa theo thời gian và đã được sử dụng để xác định tuổi DNA của một người phụ nữ, sau đó tuổi DNA sẽ tiếp tục được so sánh với tuổi đời thật của họ.

Kết quả đưa ra không tốt lắm: “Như dự kiến, xuất hiện mối liên hệ mạnh mẽ giữa mức thu nhập bình quân đầu người, áp lực tài chính và hai biến có tương quan chặt chẽ với quá trình tăng tốc lão hóa”, các nhà nghiên cứu giải thích.

Họ cho biết thêm: "Khoảng 68% số người trả lời có thu nhập ít hơn 3.900 USD xuất hiện sự tăng tốc lão hóa, trong khi hơn 70 phần trăm các cá nhân có thu nhập trên 15.000 USD thì quá trình lão hóa chậm lại”.

Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này có thể là do áp lực tài chính làm tăng căng thẳng. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc gia tăng stress có vai trò trong quá trình lão hóa và chết sớm, cũng như tác động tiêu cực đến não bộ, nhưng cho đến nay, các yếu tố sinh học dẫn đến mối liên hệ này chưa được biết đến.

Nhiều nghiên cứu sâu hơn sẽ cần phải được thực hiện để tìm ra chính xác sự căng thẳng tài chính ảnh hưởng đến các dấu hiệu biểu sinh cũng như mức độ của liên kết này. Trong khi chờ đợi, chúng ta hãy hi vọng rằng các nhà khoa học có thể tìm ra cách để “tắt” tiến trình lão hóa sớm hơn nói trên.

(Epigenetic marker là loại hóa chất gắn với DNA của chúng ta và quyết định liệu một gene nào đó sẽ được “bật” (làm việc đúng chức năng) hay “tắt” (không hoạt động)