Các nhà khoa học Trung Quốc, Ý đã cấy đầu của một con chuột nhỏ vào đầu của con chuột lớn hơn mà vẫn giữ được não không bị tổn thương do mất máu.

Hẳn các bạn còn nhớ 2 nhà khoa học người Ý và Trung Quốc Sergio Canavero và Xiaoping Ren thuộc Đại học Y Harbin, Trung Quốc – những người đã từng tuyên bố sẽ cấy ghép đầu người.

Mới đây, 2 nhà khoa học thần kinh này đã đăng tải nghiên cứu về cấy ghép đầu chuột nhỏ lên cơ thể của một con chuột lớn hơn mà không gây tổn thương cho não do mất máu lên tờ tạp chí chuyên ngành thần kinh CNS Neuroscience and Therapeutics.

Theo mô tả của 2 nhà nghiên cứu, để tiến hành ca phẫu thuật này, họ đã dùng một con chuột thứ 3 làm nguồn cung cấp máu trong quá trình phẫu thuật. Con chuột cho đầu được nối với con chuột thứ 3 này thông qua một ống dẫn silicone. Ống dẫn này được nối với một máy bơm, cung cấp máu cho não con chuột cho đầu và có vai trò điều hòa nhiệt độ, ngăn chặn tình trạng hạ thân nhiệt của vật hiến tặng.

Các nhà khoa học cho biết, các tế bào não của con vật hiến tặng không hề bị tổn thương và trong quá trình phẫu thuật, nó tỏ ra đau đớn và có phản xạ giác mạc.

Tuy con chuột được cấy ghép không sống lâu bởi còn quá nhiều rào cản kỹ thuật và khoa học cần giải quyết trước khi có thể thực hiện thành công những ca phẫu thuật dạng này, nhưng đây không phải là mục đích của thí nghiệm. Mục đích của nó là để kiểm chứng xem chúng ta có thể thực hiện một ca cấy ghép đầu mà không gây tổn thương cho não vì mất quá nhiều máu hay không.

Đây có thể coi là một bước tiến lớn trong ngành thần kinh học của con người. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại tỏ ra lo lắng bởi nó liên quan tới bản chất tâm lý cơ bản của con người.