Cuốn sách You and the Universe (Bạn và vũ trụ) sẽ “nhắc nhở tất cả chúng ta vì sao sự sống trên Trái đất lại độc nhất và quý giá đến vậy” - con gái của Hawking chia sẻ.

Bìa cuốn “You and the universe” | Nguồn ảnh: Random House Children's Books
Bìa cuốn “You and the Universe” | Ảnh: Random House Children's Books

Stephen Hawking (1942-2018), nhà vật lý nổi tiếng, được biết đến nhiều nhất qua những nghiên cứu về quá khứ và tương lai của vũ trụ, cũng đồng thời lo ngại về tương lai của Trái đất. Con gái ông, Lucy Hawking đã đem thông điệp năm 2018 của cha mình về Trái đất vào một cuốn sách thiếu nhi mới mang tên You and the Universe (NXB Random, 2024), dự kiến phát hành vào tháng Ba năm 2024.

You and the Universe là một cuốn sách toàn diện và giàu trí tưởng tượng, mang các công trình khoa học phi thường của cha tôi đến với độc giả ở mọi lứa tuổi, và được minh họa đẹp mắt bởi nghệ sĩ Xin Li” - Lucy Hawking chia sẻ.

“Thông điệp của cha tôi và minh họa thú vị của Xin sẽ thu hút những nhà khoa học nhí, khơi dậy trong các em sự tò mò về vũ trụ mà chúng ta đang sống - thông qua việc chia sẻ những điều kì diệu và thú vị về vũ trụ - và nhắc nhở tất cả chúng ta vì sao sự sống trên Trái đất lại độc nhất và quý giá đến vậy”.

Hawking dành cả sự nghiệp của mình để nghiên cứu vũ trụ học, hay là toàn thể vũ trụ nói chung, với phần lớn các nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Cambridge. Vào năm 1963, ông được cho rằng chỉ còn sống được thêm hai năm, sau khi bị chẩn đoán mắc căn bệnh tế bào thần kinh vận động (thường được gọi là bệnh Lou Gehrig, lấy theo tên cầu thủ bóng chày của đội New York Yankees, người cũng mắc bệnh này, hay chính xác hơn là bệnh xơ cứng teo cơ một bên).

Hawking sống sót sau chẩn đoán nghiệt ngã này hàng thập kỷ, tiếp tục thực hiện các nghiên cứu bằng cách sử dụng xe lăn và máy tính được điều chỉnh đặc biệt để truyền tải ngôn từ của ông qua giọng nói. Ông còn ủng hộ việc hòa nhập người khuyết tật, cũng như việc bảo vệ Trái đất khỏi loài người. Ví dụ, vào năm 2017, ông đã cảnh báo rằng những thiệt hại do “biến đổi khí hậu” nhân-tạo gây ra cho hành tinh của chúng ta, đang chạm đến ngưỡng đỉnh điểm, có thể khiến hành tinh này biến thành một thế giới nhà kính giống như Sao Kim.

Stephen Hawking và con gái Lucy Hawking | Nguồn ảnh: Random House Children's Books
Stephen Hawking và con gái Lucy Hawking | Ảnh: Random House Children's Books

You and the Universe được thực hiện dựa trên hợp tác từ năm 2018 giữa gia đình Hawking và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (European Space Agency - ESA), cùng với nhà soạn nhạc người Hy Lạp Vangelis (tác giả của "Blade Runner", "Chariots of Fire", "Cosmos: A Personal Voyage").

Sách cũng trích rút nhiều thông điệp từ cuốn Brief Answers to the Big Questions (Những câu trả lời ngắn gọn cho những câu hỏi lớn, NXB Bantam, 2018) - một cuốn sách của Hawking dành cho người lớn - và được Vangelis phổ nhạc.

Vào thời gian Hawking được chôn cất ở Tu viện Westminster, ESA đã phát đi giọng nói của Hawking cho Trái đất tới hố đen gần Trái đất nhất là 1A 0620-00, thông qua mặt đất Cebreros của ESA ở Madrid.

Sau khi được cho phép, ESA đã phát lại bản thu này trên Youtube trong ngày Trái đất (22/4) năm 2020, kèm minh họa hình ảnh từ các vệ tinh và các vụ phóng vào không gian.

“Tôi dành cả đời để du hành khắp vũ trụ trong tâm trí mình. Thông qua vật lý lý thuyết, tôi đã tìm cách giải đáp một số câu hỏi lớn. Nhưng vẫn còn nhiều thách thức khác, còn nhiều câu hỏi lớn khác cần phải được giải đáp” - một phần trong đoạn nói của Hawking.

Hawking nói rằng, việc tìm kiếm các giải pháp cho năng lượng tái tạo và làm chậm quá trình biến đổi khí hậu sẽ đòi hỏi một "thế hệ mới quan tâm, gắn bó và hiểu biết về khoa học".

“Tất cả chúng ta đều là những kẻ du hành thời gian trên cùng một hành trình đi đến tương lai”, ông nói thêm, “Nhưng chúng ta hãy cùng nhau hành động để biến tương lai trở thành một nơi mà ai cũng muốn ghé đến. Hãy dũng cảm, hãy quyết tâm, hãy vượt qua những trở ngại. Điều đó là có thể”.