Nhà nghiên cứu Rizwan Virk tại MIT vừa xuất bản một cuốn sách mới, lập luận rằng chúng ta (tức nhân loại) dường như đang sống trong một thế giới giả lập (hay mô phỏng) tựa game máy tính.

Và nay, trong một cuộc phỏng vấn với Vox, Virk đã làm rõ thêm nhận định này, khi hoài nghi rằng liệu chúng ta đang đóng vai chính của game hay chỉ là những nhân vật phụ – tức được đưa vào để bổ sung hay làm phong phú thêm trải nghiệm cho người chơi chính.

.

20 năm sau phần ra mắt đầu tiên của bộ phim Ma Trận, rất nhiều ý tưởng của bộ phim đang ngày càng được chứng minh, hoặc chí ít được tin là đúng. Ảnh: Wikimedia.

Khi được ký giả Sean Illing hỏi: “Nếu đang ở trong một thế giới giả lập thì bạn thật sự muốn biết điều gì?” – kiểu thắc mắc chung của rất nhiều người xem xong bộ phim Ma Trận (the Matrix), Virk nói: “Vấn đề quan trọng nhất ở đây có lẽ nằm ở việc: chúng ta đang đóng vai trò các PC (player character, nhân vật chính do người chơi đảm nhiệm) hay NPC (non-player character, tức nhân vật phụ không do người chơi đảm nhiệm) trong tựa video game này. Nếu đúng là PC thì thật sự chúng ta chỉ đang sống trong một mô phỏng vĩ đại (Great Simulation).

Tuy nhiên, trong mạch suy tư cắt sâu vào tận cùng bản chất của giả thuyết về một Đại Mô phỏng, nếu như vũ trụ về cơ bản là một video game, thì ai là người đã sáng tạo ra nó và vì mục đích gì? Virk tin rằng, những khám phá và hiểu biết mới trong lĩnh vực này có lẽ sẽ trở nên đặc biệt thú vị với rất nhiều người.

Nguồn: