Các nhà phát triển công nghệ cho rằng, việc ứng dụng blockchain có thể giải quyết được một số tồn tại mà quảng cáo trực tuyến chưa thể giải quyết được. Vì vậy, ngành quảng cáo trực tuyến của Việt Nam nên sớm ứng dụng blockchain. Đó là ý kiến của CEO Nguyễn Văn Vững trong trao đổi với báo Khoa học và Phát triển.

Xin anh cho biết Bigbom sẽ ứng dụng blockchain để giải quyết những vấn đề nào của ngành quảng cáo trực tuyến?

Trong hệ sinh thái của Bigbom, chúng tôi có 3 sản phẩm để giải quyết các vấn đề khác nhau.

Một là, Bigbom Verify sẽ giải quyết hai vấn đề, đó là bên nhà quảng cáo lo lắng bên cung cấp dịch vụ không triển đúng khai như cam kết. Bên cung cấp dịch vụ lo lắng nhà quảng cáo không thanh toán đầy đủ và đúng hạn cho mình. Chúng tôi lựa chọn giải quyết vấn đề này bởi vì đây là nhu cầu thực tế của cả hai bên mua và bán quảng cáo đã tồn tại từ lâu, tuy nhiên thị trường chưa có giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Hai là, Bigbom Marketplace: Chúng tôi kết nối các nền tảng quảng cáo/ đơn vị xuất bản nội dung/ cung cấp dịch vụ liên quan đến quảng cáo với các nhà quảng cáo. Nhà quảng cáo có thể dễ dàng lựa chọn các đơn vị cung cấp phù hợp, các KPIs sẽ được thực thi như cam kết.

Ba là, Bigbom iAds: Hệ thống automation advertising, tối ưu hoá chiến dịch tự động trên các nền tảng quảng cáo lớn như Google, Facebook. Nhà quảng cáo chỉ cần cung cấp các giá thầu kỳ vọng, hệ thống sẽ tự động tối ưu và phân bổ ngân sách sao cho hiệu quả.

CEO của Bigbom Nguyễn Văn Vững.

Công nghệ blockchain sẽ giải quyết cụ thể hai vấn đề của Bigbom Verify như thế nào? Cách Bigbom vận hành, cách các ứng dụng được xây dựng để triển khai và quản lý quá trình thực hiện các quảng cáo trực tuyến và quản lý đối tác?

Chúng tôi sử dụng nền tảng smart contract của Ethereum và Tomochain để phát triển giải pháp. Để dễ hình dung về Bigbom Verify, tôi sẽ lấy ví dụ về quy trình làm việc hiện tại giữa khách hàng và đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo.

Bước 1: Ký hợp đồng giữa hai bên mua và bán quảng cáo. Trong hợp đồng có các điều khoản cụ thể về đơn giá, chi phí, thời hạn thanh toán và các điều khoản khác. Ở Việt Nam, chúng ta thường sử dụng hợp đồng bằng giấy. Với nhiều quốc gia phát triển, có thể họ sẽ sử dụng các hợp đồng điện tử có giá trị pháp lý tương đương.

Bước 2: Thanh toán

Nhà quảng cáo có thể thanh toán trước một phần hoặc thanh toán 100% giá trị hợp đồng hoặc được thanh toán trả sau.

Bước 3: Triển khai

Bên cung cấp dịch vụ sẽ triển khai theo thoả thuận.

Bước 4: Nghiệm thu

Nhận các số liệu báo cáo, nghiệm thu và thanh toán, hoàn tất hợp đồng. Những phát sinh có thể xảy ra ở giai đoạn này nếu nhà quảng cáo không thanh toán đúng hạn hoặc đầy đủ như cam kết hoặc bên cung cấp dịch vụ không triển khai hợp đồng theo đúng thỏa thuận với nhà quảng cáo.

Đây là quy trình đơn giản và có sự gián đoạn bởi vì cần có sự can thiệp và xác nhận của con người. Với Bigbom Verify, quy trình này được vận hành tự động bằng cách ứng dụng blockchain và không cần có sự can thiệp của con người trong việc xác nhận giao dịch. Rủi ro không nhận được thanh toán hoặc không triển khai như cam kết sẽ được xác thực bởi blockchain.

Bigbom là một trong những công ty đầu tiên ứng dụng blockchain vào lĩnh vực này, anh nhận thấy cơ hội thành công của mình là bao nhiêu?

Bigbom phát triển các giải pháp cho thị trường quốc tế nhưng vẫn có thể ứng dụng vào các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam. Với lợi thế là một trong những đơn vị tiên phong, chúng tôi có nhiều cơ hội lớn nhưng đồng thời đó cũng là những thách thức trong việc đào tạo thị trường, phát triển nguồn nhân lực,… mà bất kỳ đơn vị tiên phong nào cũng sẽ gặp phải.

Ngoài khó khăn về nhân lực, anh gặp khó khăn gì trong việc triển khai các ứng dụng của blockchain vào ngành quảng cáo trực tuyến?

Blockchain còn sơ khởi, hiện tại chủ yếu hỗ trợ các vấn đề giao dịch tài chính và chưa có nền tảng đủ mạnh để hỗ trợ riêng cho ngành quảng cáo trực tuyến. Blockchain chưa hỗ trợ lưu trữ nhiều thông tin hoặc dữ liệu phức tạp, đồng thời chi phí lưu trữ đắt đỏ nếu dữ liệu lớn. Ngoài ra, tốc độ giao dịch cũng là một vấn đề, với các hệ thống đấu giá quảng cáo thời gian thực đòi hỏi tốc độ xử lý giao dịch gần như tức thời trong khi hầu hết các nền tảng blockchain vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu này. Đây là một trong những rào cản lớn cho việc ứng dụng rộng rãi blockchain vào ngành quảng cáo trực tuyến ở thời điểm hiện tại.

Liệu blockchain có thể giúp minh bạch hóa các quảng cáo trực tuyến, như nó đã được hứa hẹn sẽ minh bạch các giao dịch tài chính hay không?

Tôi tin điều này có thể hiện thực hoá trong tương lai không xa. Bản thân những ngày đầu khi internet mới hình thành, các công nghệ cũng sơ khởi so với bây giờ. Sau hàng chục năm, đã có rất nhiều công nghệ mới ra đời ưu việt hơn hẳn các công nghệ trước đó. Tôi nghĩ, blockchain không ngoại lệ. Khi các công ty công nghệ quảng cáo lớn trên toàn cầu tham gia vào sân chơi này, họ sẽ là những đơn vị phát triển nền tảng blockchain giành riêng cho ngành quảng cáo trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của họ và của thị trường.

Tương lai của ngành quảng cáo trực tuyến của Việt Nam sẽ như thế nào, trong suy nghĩ của anh?

Blockchain là một cuộc cách mạng công nghệ mới. Tôi nghĩ rằng trong vài năm tới việc ứng dụng blockchain vào các doanh nghiệp Việt Nam sẽ dần phổ biến. Điều này cũng không ngoại lệ với ngành quảng cáo trực tuyến. Chúng ta đang đứng trước cơ hội lớn, cơ hội để bắt kịp xu hướng của thế giới. Tôi nghĩ, chúng ta nên mạnh dạn tìm hiểu và tìm cách ứng dụng nó vào các mô hình kinh doanh khác nhau, trong đó có ngành quảng cáo trực tuyến.

Xin cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ với Khoa học và Phát triển!