Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng cá sẽ thu nhỏ 20 đến 30% kích thước cơ thể nếu nhiệt độ ở biển tăng 2°C (3,6°F). Và điều này rất có thể sẽ xảy ra ở giữa thế kỷ XXI.

Các nhà khoa học đã kết luận rằng, cá nhỏ hơn sẽ có ảnh hưởng đến ngành công nghiệp khai thác thủy hải sản cũng như sự tương tác giữa các loài sinh vật trong hệ sinh thái.

Trước đây, nhiều nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng cá sẽ nhỏ hơn do nhiệt độ tăng cao nhưng chưa có một nghiên cứu nào cụ thể xác minh giả thuyết này. Và nghiên cứu của các nhà khoa học tại trường Đại học British Columbia đã cung cấp giải thích sâu hơn tại sao cá lại nhỏ đi.

GS William Cheung, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: Cá là loài động vật máu lạnh và không thể tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Khi nước ấm hơn, trao đổi chất sẽ diễn ra nhanh hơn và chúng cần nhiều oxy hơn nữa để duy trì các chức năng cơ thể. Và khi đó, mang cá không thể cung cấp đủ oxy, cá sẽ ngừng tăng trưởng kích thước cơ thể.

GS Daniel Pauly, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: Khi cơ thể lớn hơn, nhu cầu oxy cũng sẽ tăng lên bởi diện tích cơ thể tăng. Nhưng bề mặt khu vực mang cá, nơi tiếp nhận oxy, lại không tăng đủ nhanh để bắt kịp với tốc độ lớn lên của cơ thể. Nhóm nguyên lý này còn được biết với tên gọi “Thuyết hạn chế oxy-mang cá” (gill-oxygen limitation theory).

Ví dụ, cá tuyết tăng trọng lượng cơ thể 100%, nhưng mang cá chỉ tăng trưởng 80%, thậm chí ít hơn. Và với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nguyên lý sinh học này càng khẳng định chắc chắn giả thuyết rằng cá sẽ nhỏ hơn và thậm chí còn nhỏ hơn nữa so với những nghiên cứu trước.

Thêm vào đó, nước biển ấm hơn sẽ làm nhu cầu oxy của cá tăng, nhưng biến đổi khí hậu sẽ làm lượng oxy ở biển ít đi.

Một số loài sinh vật biển sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn do sự tác động của các yếu tố cộng lại. Khi nhiệt độ nước tăng 2°C (3,6°F), các loại cá ngừ, ví dụ như cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương, có thể giảm tới 30% trọng lượng cơ thể.

Và cá voi, loài vốn đã đang có nguy cơ tuyệt chủng, cũng có thể sẽ giảm kích thước và trọng lượng cơ thể, đặc biệt là những loài cá voi lớn.

Các nhà khoa học cũng cho rằng cách tốt nhất để ngăn chặn điều này là giảm lượng khí thải carbon dioxide.