Nghiên cứu cho thấy 70% doanh nghiệp được mentor tồn tại 5 năm khó khăn đầu tiên, nghĩa là gấp đôi tỷ lệ sống sót bình thường của doanh nghiệp khởi nghiệp. Và 80% doanh nghiệp được mentor nghĩ rằng mentor là một trải nghiệm vô giá đối với họ. Nhưng bạn đừng nghĩ mentor nghĩa là phải may mắn được một ai đó đỡ đầu. Có ba loại mentor nhé.


1. Người thầy vô hình: mentor này bạn không quen biết, là một người xa lạ nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến cách bạn làm việc, suy nghĩ, và quản trị doanh nghiệp mình. Đó là những người có tầm ảnh hưởng về tư tưởng mà bạn theo dõi và học được qua blog, facebook, youtube, vv. Họ là những người truyền cảm hứng dù họ chẳng bao giờ nhận là mình đang truyền cảm hứng. Đọc sách cũng là một cách để được mentor. Những câu chuyện quản trị hay như "Shoe Dog" của Phil Knight, hay “Tiến bước” của Howard Schultz chính người thầy của bạn.

2. Người thầy trong ngành: đây là các mentor liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. Trải nghiệm thực tế, hiểu biết và network của họ sẽ giúp bạn tránh được rất nhiều sai lầm cơ bản, mở rất nhiều cánh cửa và tạo rất nhiều cơ hội. Mentor trong ngành nhiều khi không dành thời gian nhiều cho bạn được. Tuy nhiên, khi bạn follow họ, tương tác với họ tại các buổi hội thảo hay được họ góp ý riêng cho các vấn đề của doanh nghiệp mình là vô gíá rồi.

3. Người thầy trực tiếp: đây mới chính là mentor 1:1 cho bạn. Đó có thể là nghề của họ, cũng có thể là vì họ chọn bạn làm người tiếp nối vì thích hay trân trọng giá trị gì đó của bạn. Đây là những người hướng dẫn bạn cách quản trị quỹ thời gian, lập kế hoạch, chuyển đổi vấn đề thành cơ hội, và vượt qua những giới hạn mà bạn đặt ra cho bản thân mình.
Mentor giỏi là người có đam mê, có năng lực, và trải nghiệm phong phú. Hỏi mình những câu hỏi khi đi tìm mentor như họ có từng trải qua những gì bạn đang trải qua, họ có từng đến nơi mà bạn muốn đến, họ có được mọi người kính trọng, và bạn có tin tưởng vào hướng dẫn của họ hay không. Và đừng quên, bạn có thể có đến ba mentor cùng một lúc.