Với việc hỗ trợ giáo viên tạo và chấm bài thi tự động, giám sát thi trực tuyến cũng như theo dõi kết quả học tập của học sinh theo thời gian thực, ứng dụng Azota đã giúp giáo viên ‘dễ thở’ hơn và có thời gian nghĩ những ý tưởng mới, quan tâm sát sao từng học sinh, và tạo ra những bài học chất lượng hơn trên lớp.

Công việc chấm bài cho học sinh từ lâu vẫn là phần việc đầy vất vả đối với người giáo viên. Mỗi đêm họ phải chong đèn chấm hàng xấp bài từ trắc nghiệm đến tự luận, hết bài kiểm tra 15 phút lớp này lại đến bài kiểm tra 1 tiết của lớp khác. Việc chấm bài thủ công như vậy đòi hỏi giáo viên luôn phải ‘căng mình’ tập trung hết mức để không đánh giá sai bài làm của học sinh.
Từ trái sang: Lê Trọng Hưng (CTO), Nguyễn Hải Âu (CEO), Nguyễn Văn Đại (COO) - đội ngũ sáng lập Azota.

Đại dịch COVID-19 xảy đến càng khiến giáo viên trở nên quá tải. Áp lực từ việc thích ứng với môi trường trực tuyến, thay đổi cách thiết kế bài giảng, kiểm tra đánh giá khiến người dạy không còn thời gian để nghĩ ra các ý tưởng đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như theo dõi quá trình học của từng em qua từng bài kiểm tra.

“Chúng tôi nhận thấy giáo viên thường có hai đầu việc chính: giảng dạy, giao và chấm điểm các bài kiểm tra”, các thành viên sáng lập nền tảng công nghệ giáo dục Azota nhớ lại. Trong thời gian dịch bệnh, đã có rất nhiều công cụ hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ giảng dạy trực tiếp sang trực tuyến như Zoom, Google Meet, Microsoft Teams v.v. “Nhưng lại rất ít công cụ có sẵn hỗ trợ công tác giao bài và chấm điểm trực tuyến, khiến quá trình này tốn rất nhiều công sức lẫn thời gian”.
Tính năng chấm điểm tự động bài thi offline. Giáo viên chỉ cần đặt bài thi trước camera, ứng dụng sẽ quét và nhận diện đáp án. Trong trường hợp học sinh chọn 1 câu nhiều đáp án, Azota sẽ ưu tiên bắt đáp án được tô đậm nhất. Ảnh: Nhóm Facebook Azota - Hỗ trợ giáo viên

Quả thật, trước đây giáo viên chỉ mệt mỏi trước số lượng bài phải chấm, giờ đây họ còn phải điện thoại nhắc học sinh nộp bài vì nhiều em… ngủ quên, nhắn tin nhờ phụ huynh chụp lại bài làm của học sinh vì các em chụp quá mờ hoặc xiên xẹo. Thậm chí ở những khu vực nơi học sinh vẫn chưa quen dùng thiết bị công nghệ, giai đoạn đầu dịch, “chúng tôi để một hộp đựng xấp bài tập trước cổng trường, phụ huynh sẽ ghé lấy mang về cho con, các em sẽ làm bài và cô chữa bài qua zalo”, một cô giáo cấp 2 chia sẻ.

Với mong muốn giúp giáo viên sử dụng thời gian và năng lượng một cách hiệu quả, anh Nguyễn Hải Âu đã cùng hai người bạn của mình là Nguyễn Văn Đại và Lê Trọng Hưng thành lập nên Azota - ứng dụng giao và chấm bài tập trực tuyến. “Chúng tôi tin rằng, khi được giảm bớt đi các đầu việc thủ công, giáo viên có thể dành nhiều thời gian quý báu cho những công việc nhiều ý nghĩa, chẳng hạn như quan tâm sát sao hơn tới từng cá nhân học sinh, hoặc tạo ra những bài học chất lượng hơn trên lớp,” Hải Âu cho biết về tầm nhìn của nhóm.

Ra đời vào năm 2021 khi các trường học từ Nam chí Bắc liên tục phải đóng cửa và giảng dạy trực tuyến, Azota cung cấp giải pháp tạo và chấm bài thi tự động, công cụ giám sát thi trực tuyến, cùng hệ thống theo dõi kết quả học tập của học sinh theo thời gian thực.

Giáo viên khi sử dụng Azota có thể tạo danh sách học sinh theo từng lớp tương ứng, sau đó giao bài bằng cách tạo đề trên nền tảng hoặc đăng tải các file pdf, docx v.v., kèm theo những thông tin như hạn nộp, số lượng câu hỏi. Tương tự, học sinh có thể tải bài về để làm rồi nộp bằng cách đăng tải file, hoặc làm trực tiếp trên đề mà giáo viên đã tạo trong ứng dụng.

Đáng chú ý, ứng dụng Azota có thể tự động nhận dạng câu hỏi và đáp án từ các hình ảnh bài kiểm tra do giáo viên chụp bằng điện thoại. Nó xáo trộn các câu hỏi để tạo ra hàng trăm tổ hợp mã đề khác nhau. Nhóm nghiên cứu cho hay ứng dụng có thể nhận dạng các bài kiểm tra tiếng Việt với tỷ lệ chính xác 99%. Với những bài kiểm tra trắc nghiệm như vậy, ứng dụng Azota sẽ tự động chấm bài, giáo viên chỉ cần xem lại và có thêm thời gian suy nghĩ để đưa ra nhận xét, góp ý phù hợp.

Khi giáo viên tổ chức những buổi kiểm tra trực tuyến, đề bài được gửi đến cho từng học sinh và giáo viên có thể theo dõi những ai đã nộp bài, sau đó chấm trên hệ thống này. Bên cạnh đó, giáo viên có thể bật chức năng giám sát lên, hệ thống sẽ có cảnh báo khi có học sinh thoát ra khỏi màn hình hoặc mở tab mới. Khi kết thúc bài thi, hệ thống cũng sẽ gửi thông báo về số lần gian lận của học sinh. Từ đó, giáo viên sẽ nắm được chính xác nhất về số lần mở tab mới hay đóng màn hình của từng học sinh.

Với việc giao bài và làm bài, nhận điểm ngay trên ứng dụng, giáo viên, phụ huynh và học sinh đều có thể quản lý số lượng bài tập đang có và theo dõi quá trình tiến bộ để đề ra phương pháp học tập phù hợp. Tất cả các kết quả học tập được lưu trữ và phân tích trên hệ thống của Azota, giúp cho việc giáo viên và nhà trường ‘dễ thở’ hơn. Thậm chí, ứng dụng còn có thống kê và phổ điểm để giáo viên hiểu hơn về tình hình chung của học sinh sau mỗi bài kiểm tra.

Phát triển phần mềm theo nhu cầu của giáo viên

Thực chất Nguyễn Hải Âu không phải là người duy nhất nhìn thấy khoảng trống trong công việc giao và chấm bài trực tuyến của giáo viên. Trong suốt thời kỳ đại dịch, đã có một số ứng dụng ra đời hòng giải quyết khó khăn này. Tuy nhiên, Azota đã lập tức ghi điểm với phần đông giáo viên nhờ giao diện thân thiện và dễ sử dụng ngay cả với những người không quen dùng công nghệ.

Các bước đăng ký rất tiện lợi và nhanh chóng, thậm chí giáo viên và học sinh có thể liên kết tài khoản đăng ký với Zalo để không phải điền thêm thông tin cá nhân. Người dùng cũng có thể sử dụng phiên bản ứng dụng trên cả App Store và CH Play hoặc trên trình duyệt web. Việc đơn giản hóa quy trình chính là cách mà những nhà sáng lập hiện thực hóa mục tiêu của mình ngay từ ngày đầu: tiết kiệm thời gian và công sức cho giáo viên. Nhờ đó, chỉ chưa đầy một năm sau khi công ty ra mắt, Azota hiện có hơn 700.000 giáo viên và 10 triệu học sinh sử dụng.

Vào giai đoạn cao điểm, công ty phục vụ hơn 6 triệu người dùng mỗi tháng, tương đương 30% tổng số giáo viên và học sinh trên khắp Việt Nam. Khoảng 300 triệu bài tập đã được nộp thông qua hệ thống của Azota. Trong năm 2021, Azota đã được Bộ Giáo dục và Đào đưa vào chương trình đào tạo giảng dạy trực tuyến quốc gia.

Một ưu điểm khác của Azota đó là đội ngũ xây dựng phần mềm không ngừng cập nhật những thay đổi trong chương trình giáo dục, cách thức đánh giá, phương pháp giảng dạy của giáo viên - những thứ đổi mới liên tục và rất khó để nắm bắt kịp thời nếu không phải là người làm trong ngành. Họ đã làm điều đó như thế nào? Azota đã xây dựng được một cộng đồng giáo viên lớn trên Facebook, thông qua cộng đồng này, giáo viên có thể thường xuyên đưa ra phản hồi, cho phép đội ngũ Azota liên tục cải tiến sản phẩm dựa trên nhu cầu thực tế của người dùng. Chẳng hạn, khi một số giáo viên hỏi về chức năng tổng hợp tên của những học sinh làm sai một câu hỏi trong đề; chỉ vài tuần sau đó, Azota đã bổ sung thêm tính năng thống kê tên những học sinh làm sai trong bảng tổng hợp kết quả, giúp giáo viên có phương án chữa bài hiệu quả hơn.

Cộng đồng này còn là nơi để đội ngũ Azota hỗ trợ giáo viên khi giáo viên gặp phải vấn đề về mặt kỹ thuật. Chỉ sau vài phút đăng tải thắc mắc, quản trị viên của nhóm sẽ lập tức bình luận để giải đáp và đưa ra cách hỗ trợ giáo viên.

Dù vậy, trong bối cảnh các trường đã mở cửa trở lại, liệu Azota có còn là công cụ hữu hiệu đối với giáo viên? “Mục tiêu của công ty là trở thành một hệ thống hỗ trợ giảng dạy toàn diện có thể tối ưu hóa phương pháp dạy học offline kết hợp online trong bối cảnh hậu COVID-19”, đại diện Azota lạc quan chia sẻ. “Azota sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời giới thiệu nhiều tính năng mới để phục vụ tốt hơn nhu cầu của giáo viên”.

Đúng như chia sẻ, mới đây Azota đã ra mắt tính năng chấm bài offline - học sinh làm bài trên giấy thi, giáo viên quét đáp án trắc nghiệm và ứng dụng sẽ tự động chấm, xuất kết quả nhanh chóng. Với tính năng này, giáo viên không chỉ tiết kiệm được thời gian chấm bài mà còn có thể tiếp tục quản lý điểm số của từng học sinh, của cả lớp như trước đây. Tính năng này đã được các giáo viên tích cực ủng hộ, như lời chia sẻ của một giáo viên trong nhóm: “Mình đã thử, rất ổn. Cảm ơn đội ngũ Azota và em Đại [Nguyễn Văn Đại - COO của Azota] đã nhiệt tình hỗ trợ và điều chỉnh những góp ý của người dùng một cách nhanh chóng, chính xác”. Hiện tại, đội ngũ Azota đang tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi cho phép giáo viên lựa chọn, tham khảo để tạo lập bài kiểm tra.

Với những tính năng tiện lợi trên, Azota hiện là công cụ quen thuộc của các giáo viên trên toàn quốc, 22% trong đó là giáo viên ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Để có thể phát triển lâu dài trong thời gian tới, đội ngũ Azota cho biết họ xác định cho mình hai nhóm đối thủ cạnh tranh chính. “Đầu tiên là các tập đoàn lớn cung cấp phần mềm quản lý học tập (LMS) cho các trường học”, nhưng công nghệ giáo dục vẫn là một thị trường phân mảnh ở Việt Nam, chưa công ty nào có thể chiếm lĩnh phần lớn thị trường. Thứ hai là các công ty khởi nghiệp cung cấp công cụ cho giáo viên, nhưng phân khúc này vẫn còn đang trong giai đoạn đầu phát triển, và “Azota tạo ra sự khác biệt bằng cách giải quyết những thách thức chính của giáo viên, đặc biệt trong giao bài và chấm điểm, thay vì cố gắng giải quyết mọi khó khăn nảy sinh”.