Các nhà khoa học thu được hình ảnh cả nhóm bạch tuộc đang ấp trứng gần Costa Rica.

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một ổ bạch tuộc hiếm có dưới biển sâu gần bờ phía tây của Costa Rica. Ở đó có cả bạch tuộc mẹ đang ấp trứng và đàn con non mới nở.

Tháng trước, 18 nhà nghiên cứu quốc tế đã lên tàu nghiên cứu Falkor (too) của Viện Đại dương Schmidt, Mỹ, để tham gia cuộc thám hiểm kéo dài 3 tuần, khám phá những ngọn núi ngầm ít được tìm hiểu ở Thái Bình Dương. Trọng điểm là khu núi ngầm Dorado Outcrop, có kích cỡ bằng sân bóng, nằm gần một miệng phun thủy nhiệt, phun ra dòng chất lỏng có nhiệt độ khoảng 12°C.

Năm 2013, các nhà nghiên cứu đã chứng kiến bạch tuộc cái tụ tập tại đó để ấp trứng, nhưng không phát hiện cái phôi nào đang phát triển. Vì thế, nhóm cho rằng địa điểm này có thể có nhiệt độ quá cao, không hỗ trợ sự phát triển của bạch tuộc. Thường thì bạch tuộc sống đơn độc ở những vùng nước biển sâu và lạnh hơn.

Nhưng khi sử dụng phương tiện dưới nước điều khiển từ xa SuBastian, nhóm đã ghi được hình ảnh bạch tuộc con nở ra từ trứng tại khu núi ngầm Dorado Outcrop, cũng như ở một tụ điểm ấp trứng khác của bạch tuộc ở một vùng biển chưa được thám hiểm.

Trước hai địa điểm này, các nhà khoa học mới chỉ biết đến một ổ bạch tuộc ấp trứng khác dưới biển sâu ở một núi ngầm ngoài khơi California.

Bạch tuộc ấp trứng tại một địa điểm mới được khám phá tại Thái Bình Dương, gần bờ biển phía Tây của Costa Rica. Ảnh: Viện Đại dương Schmidt

Ấp trứng là một quá trình dài, đã có trường hợp một con bạch tuộc ấp trứng hơn 4 năm ròng. Trong thời kỳ này, bạch tuộc mẹ phải giữ cho trứng sạch và bảo vệ chúng khỏi kẻ săn mồi. Bạch tuộc mẹ ăn rất ít hoặc có khi không ăn gì, cuối cùng chúng chết dần chết mòn hoặc tự diệt sau khi sinh được một ổ trứng.

Các nhà nghiên cứu không chắc vì sao bạch tuộc ấp trứng lại bị thu hút tới các miệng phun thủy nhiệt, nhưng họ cho rằng có thể chất lỏng ấm giúp trứng bạch tuộc phát triển nhanh hơn.

Những con bạch tuộc ấp trứng vừa được phát hiện có thể là một loài mới thuộc chi Muusoctopus, gồm những loại bạch tuộc cỡ nhỏ hoặc vừa, không có túi mực. Các nhà khoa học tại Đại học Costa Rica hiện đang tìm hiểu những mẫu thu được từ cuộc thám hiểm.

Đoàn thám hiểm cũng khám phá 5 ngọn núi dưới biển chưa từng được biết đến, là nơi cư ngụ của hàng trăm loài sinh vật, có thể bao gồm nhiều loài mới. Theo mô tả của các nhà khoa học, trong đó có những sinh vật to lớn và kì lạ, khác hẳn với những gì họ từng thấy.

Các loài sinh vật dưới biển sâu phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm từ con người, đặc biệt là biến đổi khí hậu khiến nước ấm lên và nồng độ oxy giảm đi. Hiện những ngọn núi ngầm được nghiên cứu trong cuộc thám hiểm chưa được pháp luật bảo vệ, và các nhà nghiên cứu đang tìm cách xác định xem chúng có cần được cho vào danh sách bảo vệ không.