Những cây hóa thạch lâu đời nhất thế giới, có niên đại đến 390 triệu năm, đã được tìm thấy ở các vách đá sa thạch dọc theo bờ biển Devon và Somerset ở Anh.

Đây là những cây cổ nhất từng được tìm thấy từ trước đến nay, già hơn khoảng 4 triệu năm so với cây giữ kỷ lục trước đó được tìm thấy ở bang New York, Mỹ.

Những cây hóa thạch, hay Calamophyton, trông giống cây cọ nếu nhìn từ xa, nhưng là “nguyên mẫu” của các loại cây mà chúng ta quen thuộc ngày nay. Thay vì bằng gỗ nguyên khối, thân của chúng mỏng và rỗng ở giữa, cao từ 2 đến 4 mét. Cây cũng gần như không có lá; cành của chúng tỏa ra thành hàng trăm nhánh khác nhau, tạo thành một cấu trúc độc đáo.

Một gốc cây hóa thạch được phát hiện ở vách đá sa thạch cao dọc theo bờ biển Devon và Somerset. Nguồn ảnh: Giáo sư Neil Davies

Giáo sư Neil Davies - nhà địa chất tại Đại học Cambridge và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết: “Đây từng là một khu rừng khá kỳ lạ – không giống khu rừng nào bạn thấy ngày nay. Không có cây bụi và cỏ vẫn chưa xuất hiện, nhưng có rất nhiều cành cây rơi xuống từ những cây cao mọc san sát”.

Các cây có niên đại từ kỷ Devon, 358 triệu đến 419 triệu năm trước, khi sự sống lần đầu xuất hiện trên đất liền. Vào cuối thời kỳ này, những loài thực vật mang hạt đầu tiên đã xuất hiện và những động vật trên cạn sớm nhất, chủ yếu là động vật chân đốt, cũng đã hình thành.

Các cây hóa thạch được các nhà nghiên cứu tìm thấy trong hệ tầng sa thạch Hangman, dọc theo bờ biển phía bắc Devon và phía tây Somerset. Trong thời kỳ Devon, khu vực này không gắn với phần còn lại của nước Anh mà nằm xa hơn về phía nam, nối với các vùng của Đức và Bỉ.

Tiến sĩ Christopher Berry - một nhà cổ thực vật học tại Đại học Cardiff và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Đây là cơ hội đầu tiên của chúng tôi để xem xét trực tiếp hệ sinh thái của loại rừng sớm nhất thế giới, điều này giúp giải thích môi trường mà Calamophyton phát triển và đánh giá tác động của chúng đối với hệ thống trầm tích”.

Các nhà khoa học trước đây cho rằng dải bờ biển nước Anh không chứa hóa thạch thực vật đáng kể, nhưng phát hiện trên cho thấy cây cối sớm đã giúp hình thành cảnh quan và ổn định bờ sông và bờ biển từ hàng trăm triệu năm trước. Kết quả được báo cáo trên Tạp chí của Hiệp hội Địa chất.