Từ tháng 8/2011- 4/2012, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế quốc tế tiến hành khảo sát trên 150.000 người từ 16-65 tuổi ở 24 quốc gia cho thấy, người Mỹ chỉ xếp thứ 21 thế giới về kỹ năng toán học.
Từ tháng 8/2011- 4/2012, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế quốc tế tiến hành khảo sát trên 150.000 người từ 16-65 tuổi ở 24 quốc gia cho thấy, người Mỹ chỉ xếp thứ 21 thế giới về kỹ năng toán học.
Đây là vấn đề khiến Chính phủ Mỹ rất lo ngại.
“Trong nền kinh tế cạnh tranh toàn cầu, người sử dụng lao động đang tăng cường tìm công nhân có kỹ năng về lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Việc đầu tư để đào tạo được các nhân lực thành thạo STEM hiện là vấn đề cấp bách của việc phát triển kinh tế Mỹ” - chuyên gia JD Chesloft thuộc Hội đồng tư vấn STEM, Chính phủ Mỹ - cảnh báo trên tờ Education Week khi nói về tình trạng người Mỹ đang “chán” STEM.
Các chuyên gia Mỹ dự báo, năm 2018 các ngành nghề STEM sẽ tăng 17%; nhưng với tình trạng giới trẻ Mỹ ngày càng ít quan tâm đến các môn khoa học cơ bản, lĩnh vực STEM ở Mỹ sẽ thiếu nhân lực trầm trọng. Theo ước tính, với 1,9 công việc STEM thì chỉ có 1 người làm.
Như thế, nước Mỹ có thể bị giảm vị thế trong thị trường KH&CN thế giới bởi “các kỹ năng toán học và các môn khoa học cơ bản khác có vai trò quan trọng đối với việc cạnh tranh về lâu dài của mỗi nước” - chuyên gia JD Chesloft nhận định.
Văn Biên (tổng hợp)