Tắc nghẽn tuyến đường giao thông huyết mạch – quốc lộ 1A - trong nhiều ngày do trượt lở đất là sự cố đã xảy ra không chỉ một lần. Mưa lớn kéo dài là nguyên nhân quan trọng nhất.
Vụ sạt lở lớn xảy ra tại một ngọn núi cạnh quốc lộ
1A (QL1A) đoạn qua địa phận xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, Nghệ An chiều 5/10 đã
làm dài thêm danh sách các vụ trượt lở đất – hiện tượng thiên nhiên rất hay xảy
ra dọc tuyến đường huyết mạch này vào mùa mưa bão. Dưới đây là một số trường hợp
trượt lở đất gây hậu quả lớn trên QL1A, theo tổng hợp của Viện Khoa học Công
nghệ giao thông vận tải (ITST) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT):
Tại vị trí đỉnh đèo Phước Tượng (Km 850 - thuộc địa phận Thừa
Thiên – Huế), trận mưa bão lịch sử cuối năm 1999 đã làm sụt lở trên 20.000m3, đất
đá tràn qua QL1A và chảy thành dòng bùn sệt đổ xuống phía taluy âm, lấp kín cửa
hầm số 7 của tuyến đường sắt Thống Nhất, gây tắc giao thông đường bộ và đường sắt
trong 5 ngày.
Cũng trong trận bão lũ cuối năm 1999 này, theo báo cáo tình
hình trượt đất nông của Hạt Bảo dưỡng đường
bộ Phú Lộc thuộc Khu Quản lý đường bộ IV và thống kê thực tế của ITST, riêng
trên nhánh phía bắc của đèo Hải Vân -dài 10,8km tính từ chân đèo tại thị trấn
Lăng Cô đỉnh đèo Hải Vân - đã xảy ra sụt lở ở 11 vị trí, quy mô từ vừa đến lớn.
Tại đoạn Km902+600, trong ngày mưa bão 04/11/1999, tình trạng sụt trượt đất đã làm
đứt hẳn một đoạn nền đường dài 33m, gây tắc giao thông trên tuyến huyết mạch
QL1A đoạn qua đèo Hải Vân trong 5 ngày liền. Bộ GTVT đã chỉ đạo bắc ngay một
cây cầu tạm thời để vượt qua đoạn đường bị sụt trượt này trước khi áp dụng các
giải pháp xử lý triệt để.
Ở đoạn phía nam đèo Hải Vân, trên đoạn đường dài 9,2 km tính
từ đỉnh đèo đến Km914+000 (Liên Chiểu, Đà Nẵng), ITST thống kê được 9 vị trí sụt lở quy mô vừa đến lớn trong đợt
mưa bão lớn kể trên.
Đoạn từ Km1356 + 400 đến Km1360 (tỉnh Phú Yên) đã xảy ra sạt
lở tại 3 điểm vào ngày 21/12/2005, sau sau các trận mưa kéo dài. Nghiêm trọng
nhất là tại điểm Km1360, một nửa quả đồi bị sạt lở với thể tích gần 30.000m3, vùi
lấp đoạn đường dài 150m.
Ngày 19/12/2005, tại núi ông Lô, huyện Tuy Phước, Bình Định,
cách cầu Cù Mông 8km về phía bắc, tình trạng sạt lở đã tạo nên dòng đất, đá,
bùn rộng 200m, dài 3.000m do kéo dài .
P.Hoàng