Phân tích gene từ các bộ xương tại Ashkelon (Israel) đã hé lộ rằng những người Philitin cổ đại đã di cư từ Nam Âu tới vùng Levant (Đông Địa Trung Hải).

Ảnh: Khai quật hài cốt người Philitin tại Ashkelon (Israel). Nguồn: nytimes.com

Các nhà khoa học từ lâu đã tự hỏi về nguồn gốc của người Philitin, cộng đồng cư dân đã sống ở Levant trong khoảng thế kỷ 12 Trước Công Nguyên sau đó bị hủy diệt bởi người Babylon vào năm 604 Trước Công Nguyên. Bởi vì có rất ít sử liệu do chính người Philitin viết, chúng ta chỉ có thể tìm hiểu câu chuyện của họ thông qua lăng kính của chính kẻ thù của họ - như người Ai Cập cổ đại, người Babylon, Assyria và những người viết Kinh thánh Do Thái – đã mô tả chiến thắng của David trước Goliath – chiến binh Philitin hùng mạnh.

Tuy nhiên, mới đây, DNA cổ đại từ 10 bộ xương có niên đại 3.600 đến 2.800 năm tuổi, được phát hiện quanh đống đổ nát tại thành phố Cảng Ashkelon (Israel) đã tiết lộ nhiều bí ẩn liên quan đến nguồn gốc di truyền của người Philitin. Nhóm nghiên cứu của chuyên gia Daniel Master, giám đốc đoàn thám hiểm Leon Levy đã tìm thấy hài cốt của 4 đứa trẻ sơ sinh người Philitin, và phát hiện ra vật liệu di truyền có nguồn gốc từ những người săn bắn hái lượm ở Nam Âu.

Tuy nhiên, hài cốt của 3 người Philitin trưởng thành lại không có dấu hiệu di truyền Nam Âu. Điều này gợi ý là quá trình pha trộn huyết thống thông qua kết hợp giữa người Philitin thời kỳ đầu với người bản xứ trước đó ở Ashkelon đã làm suy giảm dấu hiệu di truyền Nam Âu trong dân số Philitin. Như vậy, thực tế người Philitin là những người di cư từ Nam Âu đến Levant.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science Advances với Michal Feldman, từ Viện hoa học Lịch sử Loài người Max Planck (Đức) là tác giả chính.

Nguồn: https://www.nytimes.com/2019/07/03/science/philistines-dna-origins.html