Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Úc cho thấy giáo viên của thể khai thác sở thích chơi game của trẻ em để cải thiện việc học trên lớp.

Sự bùng nổ của các trò chơi điện tử trong những năm gần đây làm dấy lên mối lo về tác hại của trò chơi điện tử đối với trẻ em. Phần lớn các bậc cha mẹ cho rằng chơi điện tử là điều không lành mạnh và lãng phí thời gian.

Tuy nhiên, có lẽ chúng ta còn chưa hiểu hết về lợi ích của trò chơi điện tử. “Chơi game là một vấn đề gây tranh cãi, nhưng nghiên cứu cho thấy loại trò chơi, chất lượng và thời gian chơi mới là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến tác động của việc chơi game”, PGS. Laura Scholes ở Đại học Công giáo Úc, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Việc chơi game phù hợp có thể mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em. Nguồn: viettimes
Việc chơi game phù hợp có thể mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em. Nguồn: viettimes

Thông qua việc xem xét thói quen chơi game của 318 bé gái và bé trai đang học lớp 3 (bảy và tám tuổi) đến từ 14 trường học ở Queensland (Úc), nhóm nghiên cứu đã phát hiện tác động của chơi game đến việc học của trẻ em.

Trong công bố trên tạp chí Learning, Media and Technology, họ nhận thấy “giáo viên có thể sử dụng các trò chơi điện tử như Minecraft để xây dựng tinh thần đồng đội, rèn luyện khả năng toán học cũng như các môn khoa học STEM”, PGS. Laura Scholes cho biết. “Chơi game cũng có thể cải thiện một số kỹ năng khác như khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề, đọc, viết và các kỹ năng sử dụng công cụ kỹ thuật số cấp cao”.

Tuy nhiên, Scholes cảnh báo, việc áp dụng các phương pháp giảng dạy sáng tạo hơn (chẳng hạn như chơi game) thường gặp rào cản do áp lực đặt lên các giáo viên giảng dạy và kiểm tra kết quả học tập theo chương trình truyền thống.

“Những giáo viên chưa chơi game như Minecraft sẽ khó thấy điều này phù hợp với chương trình quốc gia hoặc áp dụng trong đánh giá kết quả học tập như thế nào”, theo nhóm nghiên cứu.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chơi game mang lại cho các bé trai cảm giác tự hào, lòng tự trọng và sự kết nối xã hội với các bạn cùng lứa tuổi. “Việc cải thiện lòng tự trọng sẽ tác động đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống của các bé trai, và khi bị ngăn cản chơi game có thể khiến chúng bị gạt ra ngoài lề so với các bạn”, Scholes cho biết thêm. “Bé trai có thể gặp nhiều thách thức hơn các bé gái khi xây dựng các nhóm xã hội, vì vậy, chơi game là cách để chúng phát triển các mạng lưới xã hội”.

Theo nghiên cứu, các bé trai thích chơi game hơn các bé gái và các kỹ năng sử dụng công cụ kỹ thuật số cũng cao hơn các bé gái.

Tuy nhiên, để khai thác lợi ích của việc chơi game, Scholes cho rằng các bậc cha mẹ cần kiểm tra độ tuổi khuyến nghị với mỗi trò chơi điện tử và quản lý lượng thời gian chơi phù hợp.

Nguồn: