“Mọi người đều đồng ý rằng AV hy sinh hành khách là điều tốt xét từ quan điểm tập thể. Nhưng về mặt cá nhân, họ không muốn sử dụng chúng”- ông Bonnefon, tác giả nghiên cứu - tiết lộ.
Trong một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Pháp và Mỹ, 900 người tham gia phải đối mặt với các tình huống như: Một chiếc xe tự lái (AV) gặp nạn, nó có hai lựa chọn là đâm vào vỉa hè để cứu người đi bộ hoặc đâm vào đám đông để giữ mạng cho hành khách.
Kết quả, 3/4 số người tham gia cho rằng chiếc AV nên hy sinh chủ nhân, 2/3 tin rằng những chiếc xe sẽ thực sự được lập trình theo hướng đó. Nhiều người tham gia muốn những người khác cũng đi chiếc AV tương tự. Tuy nhiên, bản thân họ lại không sẵn sàng chọn mua chiếc xe như vậy.
“Mọi người đều đồng ý rằng AV hy sinh hành khách là điều tốt xét từ quan điểm tập thể. Nhưng về mặt cá nhân, họ không muốn sử dụng chúng”- ông Bonnefon, tác giả nghiên cứu - tiết lộ.
Theo ông, cần nghiên cứu sâu hơn để xác định một thuật toán đạo đức cho xe AV phù hợp với cả cá nhân và tập thể. Dù vậy, ông tin rằng chuẩn mực xã hội về vấn đề này sẽ được hình thành theo hướng ủng hộ các AV “có đạo đức”.
V. Anh (Tổng hợp)