Theo phân tích mới được thực hiện bởi AI, trên bức tranh Madonna della Rosa nổi tiếng của Raphael xuất hiện một khuôn mặt không phải do bậc thầy hội hoạ thời Phục Hưng vẽ.

Các chuyên gia từ Đại học Nottingham, Bradford và Stanford đã sử dụng AI phân tích đặc điểm sâu trên bức Madonna della Rosa (Madonna of the Rose) và phát hiện trong khi hầu hết bức tranh thực sự do Raphael vẽ, khuôn mặt của Joseph có thể đã được vẽ bởi một người khác.

Bức Madonna della Rosa. Nguồn: Bảo tàng Prado (Museo Nacional del Prado)

Bức Madonna della Rosa, được treo ở bảo tàng Museo del Prado, Madrid, Tây Ban Nha, vốn là chủ đề thu hút sự chú ý của các chuyên gia nghệ thuật. Một số người - bao gồm Jurg Meyer zur Capellen, chuyên gia về Raphael - cho rằng học trò của Raphael là Giulio Romano có thể đã đóng góp vào bức tranh này.

Có giả thuyết cho rằng bông hồng và phần dưới của bức tranh có thể đã được người khác vẽ. Tuy nhiên, phân tích mới tiết lộ phần dưới bức tranh khả năng cao là do Raphael vẽ, nhưng một phần khác thì không.

Giáo sư Hassan Ugail - Giám đốc Trung tâm Máy tính Trực quan và Hệ thống Thông minh tại Đại học Bradford, đã tạo ra thuật toán nhận dạng tác phẩm Raphael với độ chính xác 98%.

Ugail giải thích: “Khi bạn đưa một hình ảnh bất kỳ vào máy tính, thuật toán sẽ đưa ra phân loại nhị phân xem đó có phải là tranh Raphael hay không, với độ chính xác 98%".

"Khi chúng tôi kiểm tra bức Madonna della Rosa bằng thuật toán này, thuật toán không thể đưa ra kết luận. Vì vậy, sau đó chúng tôi kiểm tra từng phần riêng lẻ. Trong khi đa phần bức tranh được xác nhận là của Raphael, khuôn mặt của Joseph rất có thể không phải do Raphael vẽ".

"Phân tích này về Raphael là một cách tiếp cận khách quan và có thể định lượng, sử dụng máy học, để phân loại hình ảnh. Đây hứa hẹn sẽ là một công cụ bổ sung, hữu ích để nghiên cứu về các tác phẩm nghệ thuật khác" - Tiến sĩ Christopher Brooke tại Đại học Nottingham cho biết.

Giải thích thêm về lịch sử của Madonna della Rosa, đồng tác giả nghiên cứu - Giáo sư Howell Edwards - chuyên gia về Quang phổ phân tử tại Đại học Bradford và Đại học Stanford - nói: "Dược vẽ trên vải vào khoảng năm 1517 hoặc 1518, Madonna della Rosa được nhiều người yêu nghệ thuật coi là tác phẩm đặc trưng của Raphael, tức là, ông đã vẽ 100% bức tranh. Từ giữa những năm 1800, nhà sử học nghệ thuật Johann David Passavant và những người khác đã đặt câu hỏi về độ "chính chủ" của bức tranh và cho rằng Raphael vẽ một phần bức tranh và một phần do xưởng của ông vẽ".

"Việc ghi công cho xưởng của Raphael dần dần được chấp nhận sau đó, và đặc biệt được gán cho học trò của ông là Giulio Romano và có thể cả Gianfrancesco Penni", theo Edwards. “AI của chúng tôi đã chứng minh một cách thuyết phục rằng trong khi ba nhân vật Đức Mẹ, Chúa Hài đồng và Thánh John rõ ràng là do Raphael vẽ, thì nhân vật Thánh Joseph không phải và đã được vẽ bởi người khác".

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã huấn luyện thuật toán AI nhận ra phong cách của Raphael từ hàng loạt chi tiết, bao gồm nét vẽ, màu, độ bóng... "Máy tính nhìn sâu hơn nhiều so với mắt người, ở cấp độ vi mô" - Ugail cho biết.

Bài báo về phát hiện này - đồng tác giả bởi Ugail, Brooke, và Edwards - đã được công bố trên tạp chíHeritage Science.


Nguồn: