Mắt tối màu phổ biến hơn ở chó được thuần hóa, có thể vì con người coi đặc điểm này là thân thiện hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sở thích của con người về việc thế nào một khuôn mặt thân thiện có thể đã thúc đẩy sự tiến hóa của màu mắt chó.

Kể từ khi chó được thuần hóa, khoảng 15.000 đến 50.000 năm trước, con người đã lựa chọn - dù vô tình hay cố ý - những đặc điểm cụ thể ở chó của họ.

Trước đây, các nhà khoa học phát hiện, loài chó đã tiến hóa các cơ mặt đặc biệt cho phép chúng có biểu hiện buồn bã, kích hoạt phản ứng nuôi dưỡng ở người và do đó mang lại lợi thế cho những con chó có các cơ mặt này.

Hình minh họa. Nguồn: Getty Images

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật Bản chỉ ra, có thể con người cũng đã ảnh hưởng đến màu mắt của chó. Họ phát hiện chó được thuần hóa có mắt tối màu hơn so với họ hàng hoang dã của chúng, và con người cho rằng những con chó có mắt đen thường thân thiện hơn.

Akitsugu Konno - tác giả đầu tiên của nghiên cứu, từ Đại học Khoa học Teikyo, cho biết: “Tôi suy đoán rằng tròng mắt sáng hơn có một số lợi thế tiến hóa đối với loài sói, nhưng quá trình thuần hóa đã mất đi áp lực chọn lọc này và đôi mắt sẫm màu hơn đã xuất hiện ở một số loài chó nguyên thủy”.

Nhóm nghiên cứu cho biết đôi mắt đen sau đó có thể đã được con người ưa chuộng, có thể là một cách vô thức, trong quá trình thuần hóa chó sói thành chó nhà.

Tuy nhiên, Konno lưu ý rằng sự phát triển sau này của một số giống chó cụ thể cũng có thể ảnh hưởng đến màu mắt của chó.

Viết trên tạp chí Royal Society Open Science, nhóm nghiên cứu mô tả cách họ so sánh màu mống mắt trong 22 hình ảnh về những con sói xám với nhiều màu lông khác nhau và từ các địa điểm khác nhau, cũng như hình ảnh của 81 con chó nhà, và phát hiện ra rằng những con chó nhà có xu hướng có mắt sẫm màu hơn.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tạo ra 12 cặp hình ảnh, trong đó một hình là chó nhà có đôi mắt sáng màu và hình còn lại là cùng con chó đó nhưng có đôi mắt đen. Các cặp này được đưa cho 76 người xem, họ được yêu cầu đánh giá "cặp" chó về những đặc điểm tính cách khác nhau và mức độ họ muốn tương tác hoặc nuôi chó.

Nhóm nghiên cứu phát hiện những con chó có đôi mắt đen được đánh giá cao hơn về độ thân thiện so với những con chó có đôi mắt sáng màu và được coi là dễ gần, hòa đồng, đồng thời ít hung dữ, thông minh và trưởng thành hơn. Kết quả tương tự cũng đạt được khi cuộc khảo sát được lặp lại với 66 người tham gia khác.

“Chúng tôi suy đoán rằng mống mắt màu tối hơn khiến việc phân biệt kích thước của đồng tử trở nên khó khăn hơn và do đó tạo ra ảo giác về đồng tử lớn, giống như trẻ sơ sinh, điều này khiến chúng ta cảm thấy chó thân thiện hơn," Konno nói.

Nhóm nghiên cứu viết: “Nhìn chung, những con chó có đôi mắt đen có thể đã phát triển đặc điểm này để gửi tín hiệu ánh mắt của nó không khiến con người cảm thấy bị đe dọa”.