Trong tương lai, những chiếc xe tải gom rác rong ruổi trên đường phố sẽ chạy bằng điện. Nhưng nhà sản xuất nào sẽ là người dẫn đầu cuộc chơi.

Nhiều dấu hiệu cho thấy, Volvo có thể sẽ có cơ hội để vượt lên. Theo Bloomberg, sắp tới, công ty danh tiếng này của Thụy Điển sẽ đưa những chiếc xe tải gom rác – chạy hoàn toàn bằng pin – đầu tiên vào triển khai trên đường phố Hamburg (Đức).

Xe tải chạy hoàn toàn bằng điện của Volvo. Ảnh: Trucks.com.

Xe tải chạy hoàn toàn bằng điện của Volvo. Ảnh: Trucks.com.

Việc thiết kế một chiếc xe tải chạy điện vì mục đích mang nặng là việc không đơn giản, cho dù là để phục vụ trên công trường xây dựng, hay chỉ đơn giản là nhằm thu gom và chở rác. Những yêu cầu căn bản nhất là xe thường phải được sạc điện kịp thời cho lần triển khai tiếp theo, làm việc quanh một lịch trình chặt chẽ và khả năng chống chịu với mọi điều kiện khó khăn như thời tiết khắc nghiệt hay địa hình không bằng phẳng.

Theo các thông số do hãng công bố, xe tải FE Electric của Volvo có thể mang được 10 – 15 tấn, và phạm vi hoạt động trong khoảng 200 km. Thử so sánh, Tesla đang lên kế hoạch chế tạo chiếc Semi với tải trọng gấp hơn 2 lần và tầm hoạt động khoảng 500 dặm, tuy nhiên hiện vẫn chưa ra mắt và triển khai trên thị trường.

Xe tải điện có rất nhiều lợi thế so với những người anh em phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch truyền thống, đặc biệt là về mặt chi phí trong dài hạn, khi cả hoạt động lái lẫn bảo dưỡng xe đều rẻ hơn rất nhiều so với dầu diesel. Bloomberg nhận định, xe tải điện có thể trở thành lựa chọn rẻ nhất ngay sau năm 2025. Vì thế, có lẽ một ngày nào đó chúng ta sẽ không còn phải bận tâm về tiếng gầm rú của động cơ diesel trong lúc đang ngủ.