Năm 2017, doanh số dòng xe thể thao đa dụng SUV cao kỷ lục, chiếm 34% doanh số ô tô bán ra trên toàn cầu.
Theo số liệu mới nhất do công ty nghiên cứu thị trường ô tô Jato Dynamics công bố mới đây, nhu cầu về xe SUV đạt mức kỷ lục trong năm 2017, đưa doanh số dòng xe này chiếm tới 34% doanh số ô tô bán ra trên toàn cầu, theo Futurism.
Những chiếc xe SUV đặc biệt phổ biến ở Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, mặc dù ba khu vực này đang phải đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng – một vấn đề mà nhiều xe SUV tiêu hao nhiều nhiên liệu không thể giải quyết được.
SUV là loại xe yêu thích của tầng lớp trung lưu tại Mỹ, nhờ vào một chiến dịch tiếp thị “phớt lờ” các quy tắc về môi trường ngày càng nghiêm ngặt. Để xâm nhập vào thị trường tiêu dùng, các nhà sản xuất ô tô của Mỹ mệnh danh SUV là "chiếc xe gia đình" kiểu mới. Cho đến nay, người tiêu dùng vẫn biết đến SUV nhiều hơn những chiếc xe ô tô điện hoặc xe hybrid hiện đại.
Nhu cầu sử dụng của người dân Trung Quốc đối với dòng xe SUV cũng đang tăng lên. Theo công ty nghiên cứu McKinsey, trong bốn năm qua xe SUV đóng góp 66% tăng trưởng tổng thể trong doanh số bán xe của Trung Quốc.
Nguyên nhân là do những chiếc xe lớn hơn thường được coi là biểu tượng của địa vị cao trong xã hội, đặc biệt là trong giới trẻ. Ngoài ra, xe SUV có thể cung cấp đủ chỗ ngồi cho các hộ gia đình có quy mô ngày càng lớn ở Trung Quốc, sau khi chính phủ nước này bãi bỏ chính sách một con. Sự tăng trưởng bền vững trong việc bán xe SUV chạy bằng dầu diesel có thể gây ra cản trở không nhỏ đối với nỗ lực bảo vệ môi trường của Trung Quốc.
Quốc Hùng