Chỉ 3 năm trước, muốn mua TV 4K người tiêu dùng phải chi tới 300 triệu đồng, thì nay, chỉ cần từ 12 triệu đồng đã được một mẫu 42 inch.

Với tầm tiền dưới 15 triệu đồng, có khá nhiều lựa chọn TV độ phân giải Ultra HD đến từ các thương hiệu như LG, Samsung hay TCL. Rẻ nhất là LG 42UB700T với tấm nền rộng 42 inch có giá 11,9 triệu đồng. Để sở hữu model màn hình 49 inch, người dùng cần bỏ thêm khoảng 1,5 triệu đồng cho mẫuLG 49UF670T.

Cùng giá tiền 13 triệu, Samsung cũng có TV 4K mã UA40JU6000 đường chéo 40 inch, chú trọng đến trải nghiệm nhờ các tính năng thông minh. So với năm ngoái, nếu chi ít hơn 14 triệu đồng thì người dùng trong nước chỉ có lựa chọn TV 4K duy nhất là model 40UB800T của LG với màn hình 40 inch.

tv-4k-o-viet-nam-dang-ngay-cang-re

TV 4K tại Việt Nam giá ngày càng rẻ, đa dạng mẫu mã. Ảnh: Đình Nam.

Xuất hiện từ đầu năm 2012, TV 4K được khách hàng Việt Nam lúc đó coi là món đồ đắt đỏ khi có giá bán lẻ hơn 300 triệu đồng. Dòng sản phẩm này hướng đến một nhóm nhỏ người dùng cao cấp, trong khi đó TV LED truyền thống vẫn là lựa chọn của phần đông khách hàng.

Liên tiếp giảm giá trong những năm sau, TV 4K ngày càng trở nên phổ thông và cạnh tranh trực tiếp với dòng TV Full HD. Chẳng hạn tầm 17 triệu đồng, Sony có TV 4K model KD-43X8300C màn hình 43 inch, LG 49UF640T 49 inch hay TCL với L55S4700 màn hình lên đến 55 inch. Cùng giá đó, Samsung UA48J5520 với màn hình 48 inch nhưng độ phân giải chỉ là Full HD, được đặt chung lên "bàn cân".

Sức hấp dẫn của thị trường TV 4K trong nước thể hiện bằng việc Samsung tung ra cả chục model mới trong năm 2015, phủ đầy các phân khúc. LG cũng không kém và được coi là nhà sản xuất đi đầu trong việc "bình dân hóa" dòng TV độ phân giải cao này. Riêng Sony vốn biết đến với các sản phẩm giá cao cũng nhảy vào phân khúc TV 4K phổ thông. Năm nay còn đánh dấu việc Philips quay lại thị trường Việt Nam hay TCL đẩy mạnh sản phẩm đến gần hơn với người dùng.

Theo đại diện một ngành hàng điện máy tại Hà Nội, việc TV 4K tại Việt Nam giá ngày càng rẻ là xu hướng chung, giống trên thị trường thế giới. Từ khi giới thiệu công nghệ này, các công ty đã cam kết hạ giá thành sản xuất, đồng thời tung ra nhiều model kích cỡ khác nhau để đa dạng hóa lựa chọn. Nếu như ban đầu, TV 4K có cỡ không dưới 60 inch thì hiện các dòng 40 inch được các hãng chú trọng.

Trong cùng tầm giá, nhiều người quyết định chọn TV 4K thay vì dòng TV Full HD cao cấp nhiều tính năng thông minh. Lý do là việc nâng cấp lên màn hình độ phân giải cao mang đến trải nghiệm khác biệt khá rõ rệt, đây cũng là công nghệ tiên tiến mà người dùng có thể yên tâm không phải nâng cấp TV mới trong vài năm tới. Sức mua những tháng cuối năm nay không biến động nhiều so với năm ngoái, song lượng TV 4K bán ra tăng đáng kể.

Theo nghiên cứu của IHS, dòng TV 4K sẽ chiếm khoảng 17% tổng lượng TV bán ra toàn cầu năm 2015. Trong khi đó Futuresource Consulting nhận định, thị trường TV chung năm nay sẽ không nhiều khởi sắc, song riêng dòng TV độ phân giải siêu cao tăng trưởng tới 147%.