Khó khăn lớn nhất đối với vị trí của ôtô điện trong thực tế Việt Nam hiện nay là cơ sở hạ tầng và cơ sở pháp lý chưa đầy đủ để tạo điều kiện cho loại xe này trở thành đại trà.

Ing
Ông Xavier Coiffard - Tổng Giám đốc Renault Việt Nam.

Bàn về những thách thức đối với việc phát triển ôtô điện - dòng xe thân thiện với môi trường đang được dự báo sẽ chiếm lĩnh thị trường ôtô thế giới trong thời gian tới, ông Xavier Coiffard - Tổng Giám đốc Renault Việt Nam - cho rằng, vấn đề chủ yếu không nằm ở giá bán.

Trên thực tế, thuế nhập khẩu loại xe này đang thấp hơn thuế nhập xe có động cơ đốt trong. Khó khăn lớn nhất đối với vị trí của ôtô điện trong thực tế Việt Nam hiện nay là cơ sở hạ tầng và cơ sở pháp lý chưa đầy đủ để tạo điều kiện cho loại xe này trở thành đại trà.

Ông Xavier Coiffard cho rằng, để phát triển được ôtô điện, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng như nâng cao chất lượng không khí, Nhà nước cần có chính sách ưu đãi về thuế vì theo ông, mức thuế hiện tại vẫn quá cao đối với dòng xe thân thiện với môi trường này. Nhà nước cũng nên hỗ trợ trong việc lắp đặt các trạm sạc điện tại nơi công cộng.

Ngoài ra, trợ giá xe cũng là một cách hiệu quả nhằm khuyến khích người dân sử dụng rộng rãi phương tiên giao thông thân thiện với môi trường này. Tại Pháp, mỗi xe điện được chính phủ hỗ trợ đến 6.000 euro khi mua lần đầu.

Tổng Giám đốc của Renault Việt Nam cũng cho biết, hiện tại công ty chưa bán lẻ, nhưng không loại trừ khả năng trong tương lai sẽ phân phối xe điện tại Việt Nam khi các điều kiện về hạ tầng và pháp lý cho phép.

“Với tình hình chất lượng không khí hiện nay - nhất là tại các thành phố lớn, chúng ta phải nhanh chóng hành động để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Xe điện sẽ là một giải pháp bền vững cho tình hình này, vừa đảm bảo việc đi lại cho người dân, vừa góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường” - ông Xavier Coiffard nói.