Không phát thải và hướng tới không có thủy thủ đoàn, tàu chở hàng tự hành bằng pin điện đầu tiên trên thế giới vừa được hạ thủy ở Na Uy.
Đây là một bước nhỏ nhưng đầy hứa hẹn nhằm giảm thiểu tác động khí hậu của ngành hàng hải.
Trong hành trình đầu tiên, tàu Yara Birkeland vận chuyển 120 container phân bón từ một nhà máy ở thị trấn phía đông nam Porsgrunn, Na Uy, đến cảng Brevik cách đó hơn 10 km. Con tàu dài 80 mét, có trọng tải 3.200 tấn và đây là hành trình đầu tiên trong hai năm thử nghiệm. Nếu chạy đều đặn, hành trình này sẽ thay thế cho khoảng 40.000 hành trình xe tải chạy bằng dầu diesel mỗi năm.
Trên tàu Yara Birkeland, phòng máy truyền thống được thay thế bằng tám khu vực chứa pin với tổng công suất 6,8 MWh. Số pin này, được sạc bằng thủy điện, tương đương với 100 chiếc ô tô điện Tesla.
Mặc dù quãng đường mà Yara Birkeland di chuyển ngắn, nhưng tàu sẽ gặp khá nhiều chướng ngại vật. Nó phải đi qua một vịnh hẹp, và di chuyển trong tình trạng giao thông hàng hải đông đúc với các tàu buôn, tàu dân sự và thuyền kayak, trước khi cập bến một trong những cảng tấp nập nhất của Na Uy.
Tàu điện tự hành Yara Birkeland
Trong thời gian thử nghiệm, sẽ có thủy thủ đoàn hỗ trợ tàu khi cần. Sau vài năm, có thể tàu sẽ không cần thủy thủ đoàn và tự vận hành hoàn toàn dựa trên hệ thống cảm biến, Svein Tore Holsether - giám đốc điều hành của tập đoàn phân bón Yara đang sử dụng tàu - cho biết.
“Rất nhiều sự cố xảy ra trên tàu là do lỗi của con người, ví dụ như do mệt mỏi,” theo Jostein Braaten - Giám đốc dự án Yara Birkeland. “Hệ thống vận hành tự động có thể thực hiện một hành trình an toàn.”
Lĩnh vực hàng hải chịu trách nhiệm cho gần 3% tổng lượng khí thải do con người tạo ra, và đang đặt mục tiêu giảm 40% lượng khí thải vào năm 2030 và 50% vào năm 2050.
Các chuyên gia không kỳ vọng các con tàu chạy bằng điện sẽ sớm trở thành giải pháp phổ biến cho ngành hàng hải, vì phải trang bị hệ thống sạc pin cho các cảng và đó là một thách thức về kỹ thuật và cơ sở hạ tầng - theo Camille Egloff, chuyên gia vận tải hàng hải tại Tập đoàn tư vấn Boston. "Tàu chạy bằng điện dành cho các nhu cầu đặc thù, chẳng hạn như các hải trình ngắn và ổn định ven biển hoặc trên sông, nhưng chưa được phát triển để vượt các đại dương."
Các tàu viễn dương thì phải dựa vào các công nghệ khác để "xanh hóa" ngành công nghiệp hàng hải, chẳng hạn như khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), e-methanol và nhiên liệu thay thế từ hydro.
Nguồn: