Oppo, Huawei và Vivo vươn lên trở thành ba nhà sản xuất smartphone hàng đầu Trung Quốc và liên tục giành giật thị phần của Apple, Samsung.

Đầu tư mạnh cho thị trường Trung Quốc trong vài năm gần đây và gặt hái được những thành công, tuy nhiên Apple đang phải chống chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ chính các công ty nội địa. Theo nghiên cứu của IDC, Oppo, Huawei và Vivo chiếm ba vị trí đầu bảng ở Trung Quốc với tổng thị phần năm 2016 đạt 48%.

samsung-apple-that-the-truoc-smartphone-trung-quoc

Một cửa hàng của Apple tại Trung Quốc.

Trong khi đó, Apple bị đẩy xuống vị trí thứ tư khi mà doanh số iPhone năm vừa qua giảm mạnh 23,2% và thị phần co hẹp còn 9,6%, mức thấp nhất trong hai năm trở lại đây. Sự sụt giảm đơn hàng trong quý cuối năm 2016 cho thấy iPhone 7 là một sản phẩm thất bại, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Xiaomi, thương hiệu làm mưa làm gió không chỉ tại Trung Quốc mà còn thu hút sự quan tâm của giới công nghệ năm 2014, 2015, nhưng không thể duy trì đà trong năm 2016. Công ty được ví như "Apple của Trung Quốc" tụt xuống vị trí thứ năm. Trong khi đó, Samsung còn "thảm" hơn khi "mất tích" trong danh sách này.

Theo các nhà phân tích, các công ty Trung Quốc đã có nhiều thay đổi tích cực nhằm chiếm lĩnh thị trường. Việc mở rộng mạng lưới bán hàng bên cạnh hình thức mua hàng trực tuyến, nâng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng và cải tiến sản phẩm là chìa khóa tạo nên thành công trong năm qua.

samsung-apple-that-the-truoc-smartphone-trung-quoc-1

Doanh số và thị phần smartphone tại Trung Quốc năm 2016.

Oppo, nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc hiện nay, đã có doanh số bán hàng tăng gấp đôi so với 2015, đạt 78,4 triệu máy. Vivo cũng bán nhiều gần gấp hai lần. Trong khi đó Huawei tăng trưởng chậm hơn nhưng lại có những bước đi quan trọng tại một số thị trường nước ngoài.

Chuyên gia cho rằng các công ty Trung Quốc ngày càng làm chủ cuộc chơi và có thể thống lĩnh thị trườngsmartphonenăm 2017 nhờ loạt di động màn hình cong. Khi thị trường nội địa trở nên khó khăn hơn, các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ đánh mạnh ra thị trường ngoài, mục tiêu lớn là Ấn Độ.