Boxster là chiếc Porcshe không quá quen thuộc ở Việt Nam do bị những tên tuổi lớn như Cayenne, Macan, 911 và Panamera lấn át. Nhưng với tín đồ Porsche thì Boxster vẫn đầy cảm xúc, khác xa những gì có thể cảm nhận trên BMW Z4 hay Mercedes SLK.
Boxster cùng Cayman tạo nên một cặp mui trần-coupe với vóc dáng có nhiều nét tương đồng. Ở phiên bản 2016, hãng xe Đức lấy lại tiền tố 718 để hợp thành cái tên 718 Boxster. Nhưng đó là chuyện của nhà sản xuất. Khách hàng vẫn thích gọi đơn giản là Boxster.
Một ngày đẹp trời, vì may mắn nào đó bạn ngồi lái và mở mui Boxster giữa phố đông. Thấy những ánh mắt, nghe những tiếng à ồ "xe đẹp thế", trong lòng bạn có trào dâng niềm hào hứng vui tươi hãnh diện, đến mức kìm nén mãi vẫn phải nở khéo một nụ cười?
>> Top
10 xe AWD “sang chảnh” nhất quả đất
Nếu có, xin chúc mừng bạn đến với thế giới thượng lưu, những người rất giàu mới bỏ trên 3,5 tỷ đồng cho chiếc xe 2 chỗ chật chội, chỉ để đi đôi vào dịp cuối tuần. Dưới con mắt các nhân viên bán hàng, ai đó sở hữuBoxster đồng nghĩa nó là xe thứ 2 hoặc thứ 3 hoặc thứ 4 trong gia đình họ.
Boxster sinh ra để chơi nên ít khi là xe thứ nhất.
Cảm nhận đầu tiên khi bước vào Boxster là tư thế "nằm ngửa", tầm nhìn thấp và góc quan sát hẹp như xe đua. Mùi da thuộc thơm thoảng đặc trưng Porsche, khác hẳn vị ngọt của Mercedes hay kiểu nước hoa trên BMW.
Nội thất khêu gợi với hai tông màu đỏ đen tương phản, xen lẫn những khoảng sáng kim loại thể thao. Ghế ôm chặt lấy lưng hành khách, đỡ hết lực dồn ngang nên dù có vào cua 80 km/h vẫn vững như bàn thạch.
Cắm chìa khóa nổ máy, tiếng pô gầm lên một tiếng chào mừng. Chỉ là bản tiêu chuẩn nên Boxster không quá mãnh liệt như Lamborghini hay Ferrari, nhưng cũng đủ gây chú ý xung quanh.
Trên bảng đồng hồ, chỉ số tua máy nằm ở trung tâm thay vì tốc độ như xe bình thường. Mỗi nhịp ga người lái sẽ cảm thấy cách mà xe phản ứng thế nào. Lên xuống, nhanh chậm, hào hứng, thâm trầm chỉ trong một tích tắc.
Porsche cho phép tùy chỉnh từng tiếngpô. Muốn êm ái cũng được mà muốn ù ù hú hét cũng xong. Cần số nặng trịch còn vô-lăng thì phải dùng từ "vật" thay cho xoay. Người quen đi xe Nhật, Hàn hẳn sẽ bất ngờ về độ nặng của một chiếc xe sang. Nhưng Porsche có lý do là đảm bảo Boxster chạy tốt ở các tốc độ, từ rùa bò trong phố đến 200 km/h trên Autobahn.
Nặng là thế, khó "xoa" bằng một tay là thế nhưng độ chính xác thì ít có xe nào sánh kịp. Bạn muốn đặt góc bao nhiêu thì xe làm chính xác như vậy, rất ít khiphải bù hay bớt lái. Cần sang số trên vô-lăng vừa vặn 4 ngón tay và làm bằng hợp kim mát lịm.
Nếu ai nghĩ rằng Boxster thời trang nên nữ tính, họ sẽ nhận ra sai lầm ngay khi chạm ga. Thả chân phanh, xe không muốn đi mà nằm ì một chỗ. Mớmga, động cơ gằn lên nhưng vẫn chỉ hơi nhúc nhích. Thêm chút nữa, cả khối thép bỗng giật nảy mình lồng lên như trâudẫm phải đinh, như muốn trêu ngươi tài mới. Dướitầm nhìn bó hẹp, gương bé tẹo và chân ga luôn chực nổi loạn, nhiều người sẽ nghĩ láiBoxster trên phố là một sai lầm. Phải ra đường trường, nơi có thể phóng chân mới thỏa sức động cơ 300 mã lực.
Nhưng trước khi tới cao tốc, Boxster "ngoan" dần và đó là cách mà các hãng xe thể thao hấp dẫn khách hàng. Tạo ra cảm giác mạnh mẽ bất kham rồi sau đó từ từ thần phụcsẽ khiến những tín đồ tốc độ thấy họ như người hùng, như có sức mạnh bản năng. Sẽ yêu mến chiếc xe "bất trị" và cuối cùng là vui vẻ trả tiền.
Nhưng đúng là để có niềm vui chinh phục thực sự, phải đưa Boxster ra cao tốc và chuyển chế độ thể thao. Bấm nút Sport, tính năng tiết kiệm nhiên liệu "Start-Stop" tự động tắt bởi xe hiểu tài xế đang không tiếc tiền xăng. Pô chuyển sang chế độ âm lượng cao, hu hú vọng lên từ phía sau đầy thúc giục.
Chuẩn bị tư thế và không quên nhắc người kế bên, đạp ga thật sâu và dứt khoát. Bạn sẽ thấy?
Xe khựng một nhịp.
Vòng tua dựng đứng lên 4.000.
Lưng giật sâu vào ghế.
Một luồng điện nhẹ bẫng chạy từ đốt sống cùng tới gáy. Có chút hẫng trong tim.
Tiếng pô ùm ùm vọng vào tai theo vòng tua.
Tốc độ 80 rồi 100 và 120 km/h. Nếu ở nơi đủ an toàn và không phải đường công cộng, hãy giữ chân ga cho thành 150 hay 170. Cả thế giới xung quanh như đóng băng. Chỉ có con đường phía trước và một mình bạn với xe.
Tiếng gió lào xào, tiếng lốp rít mặt đường, tiếng động cơ trầm bổng sang số. Và rất có thể là tiếng la hét của người bên cạnh.
Khi muốn dừng, bạn đạp phanh và tưởng mọi chuyện chấm dứt? Boxster không buồn tẻ thế. Giống như rượu ngon phải có hậu vị. Hậu vị ở đây là tiếng về số "pằng pằng, pằng pằng" như muốn thúc bạn đi tiếp, đi nữa, đi không mệt mỏi.
Boxster là loại mui trần mềm (convertible) với khả năng đóng mở trong 20 giây.
Ngoài cảm xúc thể thao, Boxster còn một điểm rất "tình" khác là chiếc mui mềm đỏ đun. Đi trên con đường mù sương ngoắt ngoéo Tam Đảo hay gió lộng Mũi Né, mở mui ra để cảm nhận hơi lạnh, hơi muối hay mùi của những cánh đồng bát ngát, bạn sẽ thấy vẻ quyến rũ của mui trần.
Không gian rộng mở, gió phe phẩy trên đầu, hệ thống chống ồn làm việc tốt tới mức vẫn có thể nói chuyện và nghe nhạc khi đi 100 km/h. Nhưng cần phải nhắc rằng không nên để nhiệt độ điều hòa và ngoài trời quá chênh nhau, vì rất có thể mặt và gáy hành khách thành hai nửa nóng-lạnh không hề dễ chịu.
Mui trên Boxster có thể đóng-mở trong 20 giây bằng nút bấm ngay bảng điều khiển trung tâm.
Boxster có khá đủ optionnhư hệ thống âm thanh 12 loa tương thích MP3, DVD và màn hình cảm ứng. Điều hòa tự động 2 vùng độc lập, gương chiếu hậu chống chói, gạt mưa tự động, đèn pha tự động. Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử và ổn định thân xe đặc trưng của Porsche mang tên PSM.
Mức giá cho phiên bản tiêu chuẩn vào khoảng 3,5 tỷ đồng. Nếu khách hàng chọn thêm option có thể lên tới 4 tỷ, con số chỉ dành cho người đam mê và muốn thưởng thức những trải nghiệm không dễ có trong đời.
Bảng điều khiển trung tâm với các nút chọn chế độ thể thao, nút đóng mở mui, nút kích hoạt tiếng pô.