Các nhà khoa học tại Đại học Aalto và Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật VTT của Phần Lan đã tạo ra một loại vật liệu mới vừa có độ cứng cao lại vừa có độ dẻo dai, có thể thay thế cho nhựa.

Sợi nano cellulose. Ảnh: Newatlas.

Vật liệu này được tổng hợp bằng cách kết hợp các sợi cenllulose của gỗ và protein của tơ nhện.

“Chúng tôi sử dụng bột cây bạch dương, phá vỡ cấu trúc để tạo thành các sợi nano cellulose và sắp xếp chúng thành một “giàn giáo” cứng. Đồng thời, chúng tôi thêm vào mạng lưới cellulose bằng một ma trận sợi tơ nhện mềm và kết dính”, Pezhman Mohammadi, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Tuy nhiên, tơ nhện các nhà khoa học sử dụng không thực sự được lấy từ mạng nhện. Thay vào đó, họ sản xuất tơ nhân tạo bằng các vi khuẩn chứa DNA tổng hợp protein tương tự trong tơ nhện.

Vật liệu mới có thể thay thế nhựa trong các lĩnh vực như sản xuất vật liệu composite sinh học, sợi phẫu thuật trong y học, ngành công nghiệp dệt may, sản xuất bao bì, đồng thời có khả năng phân hủy sinh học và không gây hại cho thiên nhiên.

“Trong tương lai, chúng tôi sẽ sản xuất nhiều vật liệu tổng hợp tương tự với các khối xây dựng khác nhau. Chúng mang những đặc tính phù hợp với từng mục đích sử dụng”, Mohammadi nói.