Nhật Bản nổi bật là quốc gia có công nghệ tiên tiến thứ hai trên thế giới, mặc dù có diện tích nhỏ. Dân số 126 triệu người, nhưng Nhật Bản luôn ở vị trí hàng đầu về công nghệ, khoa học và y sinh. Có nhiều lý do cho sự tiến bộ này, nhưng lý do quan trọng là giới trẻ Nhật bản rất say mê với đổi mới, sáng tạo.

Nhật Bản chi hơn 3,5% GDP cho giáo dục, đây là một tỷ lệ rất cao. Sự tập trung vào thành tích học tập này cũng mở rộng sang lĩnh vực nghề nghiệp, nơi các nhà phát minh, doanh nhân và kỹ sư Nhật Bản không ngừng tạo ra những điều mới mẻ.

Tủ lạnh biết đi

Tủ lạnh biết đi.

Tủ lạnh khi được gọi, biết đi, ra đời năm 2017; giá bán khoảng 5.000 Euro. Được Panasonic phát triển, “tủ ​​lạnh biết đi” là thứ mà những người hâm mộ Requiem for a Dream hoặc Black Mirror sẽ thích thú. Khi có người gọi, tủ lạnh biết đi đến chỗ người gọi nó. Tủ lạnh di động của Panasonic, như tên gọi của nó, có tích hợp phương pháp đo khoảng cách tới mục tiêu lidar. Tủ lạnh có thể sử dụng cảm biến phát hiện ánh sáng/độ sâu để tiếp cận người gọi mà không va chạm vào các đồ vật khác.

Khi có người gọi, chiếc tủ lạnh mini 600 pound sẽ nhúc nhích đi về phía người gọi nó. Panasonic thiết kế tủ lạnh dành cho người già hoặc những người đi lại khó khăn, tuy nhiên ai cũng có thể sử dụng nó. Nếu nhà có thú cưng thì cần chú ý vì có thể thú cưng hoảng hốt vì sợ hãi.

Áo cơ bắp

Áo cơ bắp.

Một chiếc áo phông trắng đính miếng cơ bắp giả bên trong, ra đời năm 2016, giá khoảng 179 Euro.

Nếu bạn muốn có cơ bắp nhưng lại không muốn đổ mồ hôi trong phòng tập gym thì cái áo Danrich Muscle Shirt là một giải pháp khả thi. Chiếc áo phông trắng này được làm từ hỗn hợp polyester và polyurethane. Nó có các miếng đệm tích hợp trên sáu điểm cơ khiến người mặc có thân hình vạm vỡ so với thực tế. Áo có hai kích cỡ - nhỏ/trung bình và trung bình/lớn. Danrich Muscle Shirt có các miếng đệm ở cơ ngực, tay, lưng và vai. Lý tưởng nhất là mặc nó dưới áo phông hoặc thứ gì khác vừa vặn hơn. Chiếc áo tuy có giá khoảng 179 Euro nhưng rất ăn khách.

Gậy selfie tích hợp micro

Đây là combo micrô/gậy chụp ảnh tự sướng, ra đời năm 2019, giá trung bình 30 Euro. “SelfieMic” được tung ra thị trường vào mùa thu năm 2019. “SelfieMic” là micrô gắn vào gậy chụp ảnh tự sướng và độ tuổi thích hợp theo khuyến nghị của nhà sản xuất là từ tám đến mười lăm tuổi, dành cho những người sử dụng TikTok. Với “SelfieMic”, bạn có thể quay phim mình đang hát theo nhiều bài hát khác nhau mà bạn có thể tải xuống bằng ứng dụng đi kèm, StarMaker.

Mặc dù đối tượng này có vẻ trẻ con đối với một số người, nhưng sản phẩm này đã trở thành điểm nhấn đối với các blogger và vlogger châu Á đang tìm cách nâng cao nội dung của họ với chất lượng âm thanh cao hơn. Khi có điện thoại thông minh hiện đại tức máy ảnh hiện đại, tại sao lại chấp nhận chất lượng âm thanh thua kém?

Thiết bị kẹp mũi

Thiết bị kẹp mũi.

Đây là một cái kẹp định hình/duỗi thẳng mũi, ra đời năm 2012; giá trung bình: 43 Euro.

Bạn muốn có một cái mũi dọc dừa thật đẹp nhưng lại không tốn kém bao nhiêu cho phẫu thuật? Các nhà sáng chế Nhật Bản có thể giúp bạn. Hãng “kẹp nắm mũi Hana Tsun.” Kẹp bằng silicon có thể sau một khoảng thời gian nhất định có thể làm thẳng xương mũi và giúp mũi có đường nét hơn. Tất cả những gì bạn phải làm là đeo nó hai mươi phút mỗi ngày. Mặc dù thiết bị này không nhất thiết thay đổi kích thước của mũi, nhưng nó sẽ làm thẳng sụn mỏng manh trong khoang mũi, điều này cũng có thể giúp cải thiện hơi thở hoặc thậm chí loại bỏ tật ngủ ngáy khò khò (mặc dù không có gì đảm bảo).

Chăn ramen

Chăn Ramen.

Đây là một bộ chăn và gối ấm cúng trông giống như món ramen ngon lành. Ra đời năm 2020; giá trung bình: 40,00 đến 200,00 Euro.

Năm 2020 là một năm kỳ lạ. Bạn chỉ cần cuộn tròn trong chiếc chăn ramen siêu mềm này và thưởng thức nó một cách cực kỳ thoải mái. Chăn ramen được vinh danh là Sản phẩm của năm 2020 của Shutup&takemymoney, điều này có ý nghĩa vì năm đó tất cả chúng ta thường ở nhà trong nhiều tháng trời.

Mặc dù nhà sản xuất có trụ sở chính tại Toronto, Canada, nhưng trái tim của họ lại ở Nhật Bản với món quà nổi tiếng này. Chiếc chăn mềm mại, dễ thương và có nhiều hương vị nếu bạn muốn và đi kèm với một chiếc gối để nhét chăn vào.

Bộ đồ bé lau nhà

Bộ quần áo của trẻ nít gắn với loại sợi lau nhà, nhất cử lưỡng tiện, bé bò lê la trên sàn nhà tiện thể lau nhà luôn. Sáng kiến này ra đời năm 1998; giá khoảng 40 Euro.

Baby Cleaning Onesie có thể gọi là đồ dùng lưỡng dụng. Nó khuyến khích trẻ mới biết đi làm việc nhà, đúng theo tinh thần: “tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, bộ đồ một mảnh có tác dụng như một cây lau sàn. Chất liệu lau được gắn vào đầu gối và cánh tay để lau sàn nhà khi bé bò.

Loại cây lau nhà baby này ra đời từ năm 1998, khi đó mới được công bố dưới dạng quảng cáo ở Nhật Bản, mãi đến năm 2012, BetterThanPants.com mới ra mắt lại cây lau nhà trẻ em. Cây lau nhà trẻ em có giá 40 Euro, nhưng làm việc nhà miễn phí là vô giá.

Bãi đỗ xe nhiều tầng

Tháp đỗ xe nhiều tầng, để tối ưu hóa diện tích, ra đời năm 2008.

Sanoyas Hishini Meisho chỉ là một trong nhiều doanh nghiệp góp phần hồi sinh và hiện đại hóa hệ thống đỗ xe của Nhật Bản. Nhật hiện có 1,6 triệu hệ thống đỗ xe tự động và nhiều hệ thống sử dụng bãi đỗ xe nhiều tầng để tối ưu hóa không gian. Bãi đậu xe nhiều tầng theo chiều đọc để ô tô chồng lên nhau.

Khi chủ xe đến lấy xe, băng tải sẽ tự động xoay xe của chủ xe và giao xe đến tận nơi. Theo báo Nhật Bản kể từ năm 2012 đã xảy ra mươi vụ tai nạn chết người ở bãi đậu xe nhiều tầng.

Rào chắn treo hình con gấu

Rào chắn treo hình con gấu.

Đây là cái rào chắn hình con gấu, người phát minh vô danh. Ai cũng biết người Nhật mê phim hoạt hình cũng như truyện tranh và những món đồ lặt vặt khác, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi sự say mê này cũng xuất hiện trên đường phố. Không rõ những hình chú gấu dễ thương này chính xác xuất hiện lần đầu tiên ở công trường xây dựng nào, nhưng nó đã nhanh chóng được tung lên mạng.

Tại sao lại cứ dùng loại băng dính màu vàng nhàm chán khi có thể thay thế chúng bằng những chú gấu đầy màu sắc với khuôn mặt dễ thương để làm người ta rạng rỡ mỗi ngày? Các công trường xây dựng chưa bao giờ được vui vẻ đến thế, và những người đi làm cũng chưa bao giờ vui vẻ đến thế.

Quả dưa hấu hình khối vuông

Dưa hấu thì mấy ai không biết, nhưng đây là loại dưa hấu hình khối vuông, ra đời năm 2009; giá một quả từ 50 đến 100 Euro. Dưa hấu vuông chỉ có ở Nhật Bản. Dưa hấu vuông, còn được gọi là shikaku suika, được trồng thành hình khối với sự trợ giúp của kính cường lực và chỉ dùng để trang trí. Chúng có giá khoảng 50 Euro, nhưng cá biệt có thể lên tới 100 Euro. Dưa lưới là một loại trái cây mà người Nhật rất thích ăn, do đó lượng tiêu thụ khá lớn. Tiếc rằng những quả dưa Shikaku Suika này hầu như không ăn được. Chúng được thu hoạch trước khi chín, điều đó có nghĩa là chúng còn xanh, cứng và không có vị. Mặc dù đắt tiền nhưng những quả dưa hấu hình vuông này còn rẻ hơn so với loại dưa Yubari có giá 160 USD. Một quả loại dưa này từng được bán đấu giá và có giá lên tới 23.500 USD.

Drohnen trên không gian, JEM interner Ball

Máy bay không người lái Drohnen.

Ra đời năm 2017; giá bán: không rõ

Drohnen (Máy bay không người lái) đã trở nên phổ biến từ vài chục năm nay, chúng được sử dụng nhiều ở những nơi mà con người không thể dễ dàng tiếp cận. Năm 2017, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản đã giới thiệu quả bóng robot nhỏ của họ. JEM Internal Ball có thể đi chơi với các nhà du hành vũ trụ trong điều kiện không trọng lực. Nhờ các quả bóng drohnen này các phi hành gia có thể giúp họ giao tiếp với Trái đất và chụp ảnh cùng một lúc. Các nhà phát minh hy vọng Int-Ball sẽ giúp các phi hành gia có thời gian nghỉ ngơi bằng cách không phải lo lắng về việc quay video hoặc chụp ảnh. Giá của thiết bị này chưa rõ, nhưng có lẽ không rẻ.

Máy bán thức ăn tự động cho mèo

Máy bán thức ăn tự động cho mèo.

Ra đời khoảng 2015; Giá trung bình: 5 Euro. Câu lạc bộ Kitan đã thành công khi họ quyết định tung ra một máy bán đồ dùng tự động dành cho mèo. Mọi sự bắt đầu từ cái khăn rằn. Dòng sản phẩm ban đầu tỏ ra thành công đến mức không lâu sau đó họ bắt đầu thêm các loại mũ. Người Nhật yêu mèo nên rất thích mua các mặt hàng này, hơn nữa giá chỉ từ 1 đến 5 Euro một sản phẩm.. Giờ đây, có những chiếc mũ trông giống như giấy gói kẹo, mũ trông giống cừu non, v.v. Đó là một thị trường không ngừng nghỉ mà Câu lạc bộ Kitan đã chớp được thời cơ.

Mũ kiêm dù

Mũ kiêm dù.

Đó là một loại nón đội đầu vừa che mưa, che nắng. Người phát minh vô danh; giá bình quân 5 Euro.

Đôi khi những phát minh tốt nhất, rất thực dụng nhưng lại không được thẩm mỹ cho lắm. Nhật Bản là nước có lượng mưa lớn, nhất là vào mùa bão. Vì vậy những người thích đi du lịch thì loại mũ lưỡng dụng này thuộc diện không thể thiếu, giá một cái mũ loại này cũng chỉ khoảng 5 Euro. Loại mũ này cũng rất thích hợp với dân nghiền câu cá, người đội rảnh tay để cuốn cá trong khi vẫn giữ cho người khô ráo. Mũ có quai để giữ cố định, tuy nhiên nếu gặp một cơn gió to thì giữ được loại mũ này là cả một vấn đề.

Nguồn: dw.de