Ngày 10/7, 5 thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã công bố doanh số bán hàng 6 tháng đầu 2017 đạt 1.527.288 xe. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số toàn thị trường vẫn tăng 6%.
>> Xem thêm: XE “HOT” NGÀY 3/7: Bảng giá xe Yamaha, Nissan tháng 7; 7 ôtô đang giảm giá mạnh tại VN
|
Hơn 1,5 triệu xe máy bán ra ở Việt Nam trong nửa đầu 2017. |
Theo VAMM, doanh số bán hàng cộng dồn này chính là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên là các liên doanh Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM. Mặc dù vậy, số lượng này không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.
>> Xem thêm: XE “HOT” NGÀY 11/7: Doanh số xe máy tăng chóng mặt nửa đầu 2017, Porsche 911 mạnh nhất lịch sử đổ bộ về VN
VAMM không công bố chi tiết doanh số của từng dòng xe nhưng cho biết 5 thành viên đang cung cấp ra thị trường các mẫu xe số, xe tay ga, xe côn tay và xe thể thao.
Thị phần của từng nhà sản xuất không được công bố. Tuy nhiên, nguồn tin của Zing.vn cho thấy Honda Việt Nam vẫn dẫn đầu với thị phần khoảng 68%. Yamaha Việt Nam xếp thứ 2 với 29%. Ba liên doanh Piaggio, SYM và Suzuki chỉ chiếm khoảng 3% còn lại.
|
Thị phần xe máy tại Việt Nam thời điểm giữa năm 2017. Đồ họa: Hân Nguyễn. |
Trong nửa đầu 2017, nghành xe máy có một sự kiện lớn là triển lãm Vietnam Motorcycle Show diễn ra hồi đầu tháng 5. Các sản phẩm xe máy mới ra mắt kể từ đầu năm khá ít.
Đóng góp phần lớn vào doanh số bán hàng của các hãng xe chủ yếu là các model đang có mặt trên thị trường. Với Honda Việt Nam đó là những mẫu scooter ăn khách Vision, Air Blade, Lead 125 hay Honda Wave Alpha. Sản phẩm bán chạy của Yamaha Việt Nam là dòng xe số Sirius, mẫu côn tay cỡ nhỏ Exciter 150.
Liên doanh SYM sở hữu một mẫu xe 50 phân khối, không cần bằng lái khá hút khách là Elegant 50. Hai liên doanh Suzuki và Piaggio có số lượng xe tiêu thụ không nhiều.
Ở nửa cuối 2017, bất chấp nhiều lo ngại về thị trường bão hòa, các đề xuất cấm xe máy tại nhiều thành phố lớn tác động đến tâm lý người tiêu dùng, Honda Việt Nam dự đoán dung lượng thị trường vẫn ổn định và các ông lớn vẫn sẽ giữ vững doanh số và thị phần.