Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng người dùng Internet sẽ chẳng thể "chạy thoát" khỏi sự theo dõi của các nhà quảng cáo, dù có sử dụng nhiều biện pháp như xóa cookie hay chuyển sang dùng trình duyệt khác.

Trang Independent đưa tin mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu về CNTT của trường Đại học Lehigh University đã tìm ra phương thức theo dõi người dùng Internet vô cùng hiệu quả và tỏ ra đặc biệt hữu ích với các nhà quảng cáo.

Điều đáng chú ý là phương thức này đạt hiệu quả ngay cả khi người dùng sử dụng các biện pháp đối phó như xóa cookie hay chuyển sang dùng trình duyệt khác, bao gồm Chrome, Firefox hay Windows Edge.


Về cơ bản, kỹ thuật này nhằm xác định ra một tập thông tin tạm gọi là "dấu vân tay kỹ thuật số" của người dùng, được xây dựng dựa trên các thông tin như tiện ích mở rộng, phần mềm bổ sung (plug-in), cách xác định múi giờ hay thậm chí là việc có cài đặt hay không các phần mềm chặn quảng cáo (Ad Blocker)

Trong một thử nghiệm trên gần 2.000 người dùng, phương thức đạt độ chính xác đáng kinh ngạc lên tới 99,2%.

"Từ một góc độ tiêu cực, các tổ chức hoàn toàn có thể vi phạm quyền riêng tư của người dùng một cách dễ dàng bằng cách mang đến những quảng cáo nhằm phục vụ lợi ích của họ", Yinzhi Cao, trưởng nhóm nghiên cứu của dự án nói. "Với nghiên cứu này, việc theo dõi thậm chí sẽ trở nên dễ dàng hơn bởi họ vẫn có thể nhận ra người dùng ngay cả khi chúng ta chuyển sang các trình duyệt khác."

"Để đối phó với các vấn đề vi phạm quyền riêng tư, chúng tôi tin rằng cách tốt nhất đó là trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này", ông nói.

Tuy nhiên, kỹ thuật xác định "dấu vân tay kỹ thuật số" của người dùng vẫn có thể được ứng dụng một cách tích cực, thí dụ như đối với các ngân hàng, khi giúp họ xác định được đúng người dùng cho dù có sử dụng trình duyệt hay những thiết bị truy cập khác nhau.

Nhóm cũng tiết lộ rằng các phương pháp theo dõi trước đây chỉ hoạt động được trên một trình duyệt duy nhất và không thể tiếp tục khi người dùng chuyển sang một trình duyệt khác, ngay cả khi họ dùng chung một thiết bị.