Tubudd, nền tảng kết nối khách du lịch với những người bạn bản địa (buddy), vừa tuyên bố nhận khoản đầu tư 6 chữ số từ quỹ The Ventures của Hàn Quốc trong vòng gọi vốn hạt giống.

Chris Kim (TheVentures) và Annie Vũ (Tubudd) ký kết đầu tư trong năm 2022 | Ảnh: BTC
Chris Kim (The Ventures) và Annie Vũ (Tubudd) ký kết đầu tư trong năm 2022 | Ảnh: BTC

Tại lễ ký kết đầu tư giữa hai bên vào chiều 14/7 ở Hà Nội, ông Kim DaeHyun (Chris Kim) từ Quỹ đầu tư The Ventures cho biết, họ được công ty kỳ lân về du lịch Yanolja rót cho một khoản tiền để đầu tư vào ngành du lịch Việt Nam và Tubudd chính là bước đầu tiên của họ.

Vũ Thị Thái An (Annie Vũ) - người sáng lập và CEO Tubudd - cho biết, sau một thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19, đã có những dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp du lịch đang phục hồi trở lại, do vậy họ quyết định thay đổi để đáp ứng nhu cầu mới.

Cụ thể, Tubudd có kế hoạch phân buddy thành 6 nhóm: The Adventure Buddy (bạn bản địa trong những chuyến phiêu lưu); The Lifestyle Buddy (bạn bản địa cùng khám phá cuộc sống bản địa); The Art Buddy (bạn bản địa thưởng thức nghệ thuật); The History & Culture Buddy (bạn bản địa tìm hiểu lịch sử, văn hóa); The Medical & Beauty Buddy (người hỗ trợ/chăm sóc sức khỏe bản địa) và The Business Buddy (trợ lý bản địa).

Công ty sẽ chuẩn hóa các chương trình đào tạo để giúp các buddy trở nên chuyên nghiệp hơn, bao gồm tập huấn kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sơ cứu, tư duy dịch vụ…

Trong năm 2022, Tubudd dự kiến dành hơn 40% nguồn lực để tạo ra các kết nối minh bạch hơn, an toàn hơn giữa các doanh nhân quốc tế đến Việt Nam làm ăn với những trợ lý hành trình người Việt có ngoại ngữ xuất sắc, thấu hiểu nghiệp vụ. "Trong 2 năm qua, business buddy là đối tượng được đặt nhiều nhất, thường dưới dạng biên dịch, phiên dịch, trợ lý. Dịch Covid-19 khiến cho khách hàng không đến Việt Nam để du lịch nhưng họ vẫn đến vì nhu cầu làm ăn, đầu tư", Annie Vũ chia sẻ.

Một buddy chia sẻ với khách trải nghiệm về công việc của mình | Ảnh: BTC
Buddy chia sẻ với khách trải nghiệm về công việc của mình tại lễ ký kết đầu tư giữaTubudd vàThe Ventures | Ảnh: BTC

Tubudd được thành lập vào năm 2017 tại Manchester, Anh Quốc, với 3 đồng sáng lập là Annie Vũ (CEO), Anthony Cruickshank (COO) và Ethan Đặng (CTO). Các thành viên này đều có chung niềm đam mê du lịch và nhận ra rằng khi đi đến một nơi xa lạ, họ cần được “ai đó” hỗ trợ để tránh khỏi tình trạng bơ vơ, thiếu kết nối với điểm đến hoặc tệ hơn, bị lừa đảo hay cướp giật. Tubudd ra đời để kết nối "ai đó" - ở đây chính là những buddy bản địa – với những lữ khách một cách an toàn và đáng tin cậy.

Mặt khác, thông qua nền tảng Tubudd, các bạn trẻ Việt Nam giỏi ngoại ngữ và năng động sẽ dễ dàng tìm kiếm cơ hội “tự kinh doanh” những năng lực của bản thân.

Tubudd hiện có khoảng 900 buddy bản địa ở 12 quốc gia, trong đó khoảng 700 buddy là ở Việt Nam. Khách du lịch có thể gửi yêu cầu hoặc tìm kiếm thông tin của các buddy trên nền tảng và đặt ngày, giờ mà họ muốn theo 2 gói: nửa ngày (một vài tiếng) hoặc cả ngày (8 tiếng).

Các buddy được phép đưa ra mức thù lao (trong khung 5-10 USD/giờ; 10-20 USD/giờ, hoặc bất kỳ giá nào) tùy theo năng lực của bản thân. Bên cạnh việc có các kỹ năng ngoại ngữ như tiếng Anh, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Nga, Trung, Hàn, Nhật, Thái hoặc chỉ tiếng Việt, các buddy có những thế mạnh khác như chụp ảnh, du lịch mạo hiểm, hay am hiểu rối nước, điêu khắc, mỹ thuật...