Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) vừa công bố kế hoạch xây dựng mạng Internet lượng tử quốc gia gần như không thể bị hack, với tham vọng đưa Mỹ lên vị trí dẫn đầu trong cuộc đua lượng tử toàn cầu và mở ra một kỷ nguyên truyền thông mới.

Ảnh: DW.

Mạng Internet lượng tử sử dụng các định luật cơ học lượng tử để truyền thông tin nên mức độ bảo mật của nó cao hơn nhiều so với mạng internet hiện nay.

Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne của DOE và Đại học Chicago đang hợp tác với nhiều tổ chức khác nhằm triển khai kế hoạch này, với mục tiêu tạo ra nguyên mẫu đầu tiên của mạng Internet lượng tử trong một thập kỷ tới.

“Nền tảng của các mạng lượng tử dựa trên khả năng tổng hợp và điều khiển chính xác vật chất ở quy mô nguyên tử, bao gồm việc kiểm soát các photon đơn lẻ”, David Awschalom, giáo sư tại Đại học Chicago, cho biết.

Mạng Internet sẽ sớm được áp dụng cho lĩnh vực y tế, ngân hàng, an ninh quốc gia và hệ thống thông tin liên lạc dùng cho máy bay. Cuối cùng, việc ứng dụng công nghệ mạng lượng tử trên điện thoại di động sẽ có tác động rộng lớn đến cuộc sống của mỗi người dân trên toàn thế giới.